Top 6 # Xem Nhiều Nhất Du Lịch Ẩm Thực Ở Việt Nam Mới Nhất 2/2023 # Top Like | Tuvanduhocsing.com

Du Lịch Và Ẩm Thực Việt Nam

Bún bò Huế

Mới đây, Lonely Planet cũng xếp Washington D.C. – thủ đô của Hoa Kỳ – vào vị trí hàng đầu trong cuộc bầu chọn các thành phố du lịch vào năm 2015. Bản thân tôi cũng có một thời gian sống gần Washington D.C. (tôi sống ở thành phố Arlington, Virginia – cách đó khoảng 8 cây số). Theo tôi thấy thì Washington D.C. là một thành phố thanh bình và yên tĩnh. Mặc dù là thủ đô của Hoa Kỳ, nhưng D.C. không sôi động náo nhiệt, nó có một vẻ gì đó rất học thuật và trí thức, giống như chính bản chất của một thủ đô của một cường quốc. Điều tôi thấy thú vị nhất là Washington D.C. có rất nhiều viện bảo tàng, từ bảo tàng của chính phủ cho đến các hệ thống bảo tàng của tư nhân, và gần như đây là một đặc sản du lịch của Washington D.C. Bản thân một viện bảo tàng cũng đã là một kho kiến thức về lịch sử, văn hóa, khoa học xã hội, khoa học tự nhiên… Do đó, với 226 viện bảo tàng (số liệu thống kê năm 2014 của Matthew B. Gilmore) ở thủ đô này, Washington D.C. tự hào cung cấp cho du khách kho tàng kiến thức phong phú và đa dạng về cả ngành, lĩnh vực và số lượng, chiều sâu lịch sử. Khác với các đô thị khác ở Texas hay các tiểu bang khác, Washington D.C. có hệ thống phương tiện di chuyển công cộng cực kỳ thuận tiện. Hệ thống tàu điện ngầm cùng với xe bus phục vụ nhu cầu di chuyển của người dân cực kỳ hiệu quả. Phải nói, phương tiện di chuyển là một yếu tố quan trọng khi du khách lựa chọn đến một thành phố. Có lẽ nhờ có món đặc sản viện bảo tàng, các địa điểm tham quan mang tính chính trị, và hệ thống phương tiện công cộng hoàn thiện mà Washington D.C. đã trở thành điểm đến hàng đầu trong năm 2015.

Ngẫm lại mới thấy, Việt Nam chúng ta chưa chọn ra được một đặc sản nổi bật nào cho từng thành phố du lịch nổi tiếng. Chúng ta cứ loay hoay với du lịch biển đảo, du lịch khám phá, du lịch tâm linh, du lịch thành phố… như định nghĩa của Tổng Cục Du lịch Việt Nam trong bộ nhận diện thương hiệu du lịch Việt Nam. Nếu nhận diện thương hiệu là như vậy, thì chúng ta chẳng có gì nổi bật so với Thái Lan, Indonesia, Malaysia hay Philippines. Nếu nói du lịch biển đảo, chắc chắn Indonesia và Philippines mạnh hơn chúng ta về cách thức quảng bá. Du lịch khám phá thì Malaysia lại càng mạnh. Du lịch đô thị/thành phố thì Singapore tất nhiên là số 1. Vậy chúng ta làm sao để nổi bật hơn so với những quốc gia láng giềng đó? Chúng ta đang lãng phí một tài nguyên quý giá mang cả yếu tố văn hóa và yếu tố xã hội, và cũng là một hạt nhân giúp Việt Nam được nhận ra trên bản đồ du lịch thế giới. Đó là ẩm thực.

Ẩm thực Việt Nam từ trước đến nay luôn được các chuyên gia có uy tín đánh giá cao về khẩu vị, cách thức chế biến và nguyên vật liệu. Thế nhưng đó là ở góc độ các chuyên gia, còn ở góc độ khách du lịch thì chưa nhiều người biết đến. Nếu như ẩm thực Trung Hoa, ẩm thực Nhật Bản và mới đây nhất là ẩm thực Hàn Quốc đã dần phổ biến khắp thế giới thì ẩm thực Việt Nam cũng chỉ quanh quẩn hương vị quê nhà.

Sự kiện cô gái gốc Việt bị khiếm thị Christine Ha giành chiến thắng trong chương trình truyền hình thực tế về ẩm thực hàng đầu của Mỹ Master Chef đã làm nức lòng những người yêu ẩm thực Việt Nam. Thành công đó như một cú hít đánh vào khán giả toàn cầu của chương trình. Như một luật bất thành văn, tiếng nói truyền thông thế giới thuộc về người Mỹ và phương Tây. Vì vậy sự kiện một cô gái khiếm thị lần lượt đánh bại tất cả các đối thủ giỏi để giành chiến thắng Master Chef Mỹ như một chút phép mầu khiến thế giới càng chú ý và tò mò hơn về nền ẩm thực của một quốc gia nhỏ bé. Thực tế cho thấy, những ai từng đến và nếm thử ẩm thực Việt Nam đều bị ấn tượng mạnh với những món ăn nhiều hương vị của quốc gia này.

Tôi còn nhớ ngôi sao hạng A của Trung Quốc Từ Tĩnh Lôi đã có hẳn một bài blog để đặc tả duy nhất món bánh mì tẩm mật chiên giòn rụm của Hà Nội trong một lần đến thăm thành phố này. Xin thông tin thêm là ngoài danh hiệu là ngôi sao điện ảnh hàng đầu Trung Quốc, Từ Tĩnh Lôi còn là một hot blogger của quốc gia tỷ dân này và thu hút hàng trăm triệu người theo dõi. Cô đã so sánh món ăn này như những thứ bình dị trong cuộc sống, tuy nhìn đơn giản nhưng lại ngon vô cùng và nếu có lỡ đánh rơi rồi thì lòng nuối tiếc hùi hụi dù cho giá mua một cái bánh mì tẩm một chiên giòn chỉ có vài nghìn đồng tiền Việt Nam.

Việt Nam là một quốc gia ưa chuộng ăn uống và ăn uống cũng là một nghệ thuật. Cách chế biến món ăn của người Việt cũng khá cầu kì, nhưng tựu chung cũng xoay quanh một phương pháp, đó là phương pháp cân bằng âm dương. Cũng giống như người Trung Quốc, người Việt phân loại thực phẩm theo ba thuộc tính: hàn, nhiệt và thanh. Khi chế biến các món ăn, người Việt chỉ cần lưu ý các thuộc tính đó của thực phẩm mà đưa vào công thức giúp cân bằng âm dương và giúp món ăn thanh nhã, ngon miệng và có lợi cho sức khỏe.

Các đầu bếp nổi tiếng thế giới cũng đã bị quyến rũ bởi món ăn Việt. Nhiều người trong số họ chẳng ngần ngại mà cho rằng các món ăn Việt là những điều tuyệt vời mà trước khi lìa đời, một người cần phải nếm thử. Chẳng phải vô lý mà Taco Bell, công ty chủ quản của những chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh, đã chọn món bánh mì Việt Nam để phát triển hẳn một thương hiệu nhà hàng thức ăn nhanh mới và cũng chẳng ngần ngại đặt cho nó một cái tên hết sức Việt – Banh Shop. Các nhà kinh doanh lớn đều rất khôn ngoan và những gì họ ra mắt đều phải trải qua một giai đoạn thăm dò và nghiên cứu lâu dài.

Thêm nữa, đất nước Việt Nam trải dài từ Nam chí Bắc, từ cao nguyên đến vùng biển, thực phẩm và nguyên liệu chế biến phong phú. Trái cây thì quanh năm, mùa nào trái đó. Thực sự có thể nói là thiên đường ẩm thực. Cũng nên nhớ rằng ăn uống là một trong những tứ khoái của con người, và ăn uống cũng được đưa vào hạng mục quan tâm hàng đầu của dân mê du lịch. Do đó, Việt Nam nên tận dụng điều đó để vừa quảng bá ẩm thực Việt Nam ra thế giới, vừa kéo khách du lịch đến thăm và thưởng thức nền ẩm thực phong phú và đáng kinh ngạc này.

Từ “Việt Nam – Vẻ đẹp tiềm ẩn” cho đến “Việt Nam – Vẻ đẹp bất tận” cho thấy ngành du lịch Việt Nam chưa có một hướng đi cụ thể, cứ mãi loay hoay với mấy cái “vẻ đẹp” chung chung dễ nhầm lẫn với các quốc gia châu Á khác. Tại sao chúng ta không khai thác một báu vật mà ông cha ta đã nghìn năm đúc kết và phát triển – nền ẩm thực phong phú và tuyệt vời, nền ẩm thực mà một khi đã nếm thử thì chỉ muốn ăn mãi. Mà những gì là mãi mãi đều đồng nghĩa với lâu dài. Thêm nữa ẩm thực cũng là một thương hiệu quốc gia mà khi khai thác được thì tính độc đáo và đặc trưng của nó sẽ không nhầm lẩn đi đâu được.

Nguồn: Cao Huy Huân/ VOA

Phát Triển Du Lịch Ẩm Thực Việt Nam

Du khách quốc tế trải nghiệm gói bánh chưng Việt Nam. Ảnh: Hồng Lĩnh

Trong xu thế phát triển ngày càng đa dạng về nhu cầu du lịch, ẩm thực không chỉ đóng vai trò là yếu tố phục vụ khâu ăn uống đơn thuần của du khách, mà còn được xác định là một trong những mục đích chính của các chuyến du lịch.

Theo báo cáo toàn cầu về du lịch ẩm thực của Tổ chức Du lịch thế giới, du khách thường chi trung bình 1/3 ngân sách chuyến đi cho ẩm thực. Ðồng thời, có tới hơn 80% số đơn vị, tổ chức du lịch khi được điều tra đều xác định du lịch ẩm thực là yếu tố chiến lược đối với điểm đến, là động lực quan trọng cho phát triển du lịch. Bên cạnh việc thưởng thức, mang đến những trải nghiệm vị giác khác lạ, ẩm thực còn giúp du khách cảm nhận được nét văn hóa bản địa đặc sắc của từng vùng, miền, địa phương, từ đó tăng cường ấn tượng về điểm đến. Với những quốc gia có nền ẩm thực đa dạng, hấp dẫn, nếu bỏ qua việc tận dụng lợi thế về ẩm thực có nghĩa là đã bỏ qua cả “mỏ vàng” để phát triển du lịch. Du lịch ẩm thực chính là cơ hội lớn để thúc đẩy kinh tế địa phương và đất nước, tạo điều kiện gia tăng chuỗi giá trị trong nông nghiệp, sản xuất chế biến thực phẩm, đồng thời giữ gìn và quảng bá văn hóa quốc gia ra thế giới… Những năm qua, di sản văn hóa ẩm thực được hình thành qua hàng ngàn năm của Việt Nam đã làm say lòng bao khách du lịch nước ngoài khi đến thăm dải đất hình chữ S. Hàng chục món ăn nổi tiếng của Việt Nam như phở, bún chả, bánh mì, nem… đã được các tổ chức thế giới, tạp chí ẩm thực, kênh truyền thông quốc tế uy tín vinh danh. Không chỉ đa dạng, hài hòa, tinh tế, dễ thưởng thức, ẩm thực nước ta còn chứa đựng tính nghệ thuật cao, thể hiện sự khéo léo, tinh tế, nhân văn trong chế biến. Ðiều này cho thấy, Việt Nam có đầy đủ điều kiện và thế mạnh để phát triển thương hiệu du lịch quốc gia một cách bền vững thông qua ẩm thực.

Nhằm khai thác lợi thế của ẩm thực trong phát triển du lịch, thời gian gần đây, một số công ty du lịch trong nước đã bắt đầu xây dựng những tua khám phá ẩm thực cho du khách, như đưa khách đi cùng đầu bếp ra chợ để chọn thực phẩm, cùng tham gia vào quá trình chế biến; hay tổ chức các lớp học nấu ăn (kéo dài nửa ngày, một ngày) với sự hướng dẫn của các đầu bếp nổi tiếng; hoặc dẫn khách tới những khách sạn lớn trải nghiệm món ăn theo yêu cầu… Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Thường Quân, Chủ tịch Hội Ðầu bếp Việt Nam (Hiệp hội Du lịch Việt Nam), du lịch ẩm thực mới chỉ bắt đầu được phát huy ở một số địa phương là trọng điểm du lịch như Hà Nội, Hội An (Quảng Nam), Ðà Nẵng, TP Hồ Chí Minh…; các địa phương còn lại dù giàu tiềm năng vẫn lúng túng và gặp khó khăn trong phát triển du lịch ẩm thực. Nhiều người làm du lịch còn hạn chế về kiến thức ẩm thực nên cũng khó để xây dựng những sản phẩm thật sự hấp dẫn. Ðối với hình thức du lịch này, đòi hỏi từ người xây dựng tua tới người dẫn tua, hướng dẫn viên đều phải am hiểu về ẩm thực và văn hóa ẩm thực mới có thể mang đến những trải nghiệm giá trị cho du khách.

Du lịch ẩm thực không chỉ đơn giản là để du khách được thưởng thức những món ăn, đồ uống ngon, độc đáo, mà còn là cung cấp những trải nghiệm, khám phá về bản sắc văn hóa, sinh hoạt cộng đồng của điểm đến gắn với từng món ăn, đồ uống đó. Nên theo các chuyên gia, việc xây dựng những sản phẩm du lịch ẩm thực cần tính tới khả năng liên kết theo mô hình từ trang trại đến bàn ăn để khách du lịch có được những trải nghiệm thực tế sinh động. Không chỉ dừng lại ở cung cấp món ăn ngon, trải nghiệm, những người làm du lịch cần quan tâm chia sẻ với du khách về không gian ăn, hay những văn hóa ứng xử trong khi ăn theo truyền thống của người Việt, từ đó nâng hành trình khám phá du lịch ẩm thực lên một tầm cao mới, cũng là để quảng bá những nét đẹp trong văn hóa ẩm thực Việt Nam.

Một trong những rào cản lớn nhất để phát triển du lịch ẩm thực hiện nay chính là vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, nhất là khi Việt Nam nổi tiếng với văn hóa ẩm thực đường phố và phần lớn du khách khi đến nước ta đều muốn khám phá nét văn hóa này. Sản phẩm có hấp dẫn đến mấy mà gây ra sự cố về vệ sinh thực phẩm thì mọi nỗ lực cũng vô nghĩa. Do đó, bảo đảm vệ sinh, an toàn trong lựa chọn, chế biến, cung cấp thực phẩm là yếu tố hàng đầu để phát triển du lịch ẩm thực. Và để thực hiện điều này cần sự phối hợp của nhiều cấp, ngành liên quan. Bên cạnh đó, không thể quên vai trò của khâu quảng bá, xúc tiến du lịch ẩm thực. Trên cơ sở rà soát, hệ thống hóa những món ăn tiêu biểu, đặc trưng của các vùng, miền có khả năng tích hợp, đưa vào xây dựng sản phẩm du lịch, ngành du lịch cần có chiến dịch quảng bá rộng rãi về văn hóa ẩm thực Việt Nam ra thế giới thông qua những sự kiện quốc tế được tổ chức trong nước và ngoài nước, nhất là ở những quốc gia là thị trường du lịch trọng điểm của Việt Nam và những khu vực có đông cộng đồng người Việt sinh sống, học tập. Ðây cũng là cách để Việt Nam từng bước khai thác thành công chuỗi giá trị từ sự kết hợp giữa du lịch, văn hóa và ẩm thực.

So Sánh Ẩm Thực Trung Quốc Và Việt Nam

Đầu tiên, chúng ta cùng nhau tìm hiểu về nét giống nhau trong ẩm thực của 2 quốc gia.

Dụng cụ và nguyên liệu chính của bữa ăn

Trung Hoa cũng như đa phần các nước phương Đông khác, là một đất nước thiên về nông nghiệp nên hai thành phần chính trong ẩm thực Trung Hoa là “Chủ thực” (gạo, mì hay màn thầu) và “Cải thực” ( là các món cung cấp các chất dinh dưỡng khác như rau, thịt, cá, hoặc những món bổ sung). Và khác với phương Tây ăn bằng dao, đĩa hay như Ấn Độ ăn bằng tay thì Việt Nam và Trung Quốc lại ăn bằng đũa trong các bữa cơm. Đi đoi với việc dung đũa đó là bát để đựng cơm, đây là vật dụng tất yếu trong mỗi bữa cơm vì cơm vẫn là thứ k thể thiếu trong mỗi bữa của mỗi gia đình.

Dụng cụ ăn uống của người Trung Hoa

Cách chế biến đa dạng

Có đến mười mấy cách chế biến như hâm, nấu, ninh, xào, hấp, rang, luộc, om, nhúng,…mỗi một cách chế biến đem lại những dư vị và cảm nhận khác nhau trong lòng thực khách. Để có được các món ăn hấp dẫn đó không chỉ có khâu chọn thực phẩm, cách chế biến mà quan trọng hơn nữa chính là việc nắm vững được độ lửa, điều chỉnh lửa to, nhỏ sao cho phù hợp, và thời gian nấu là dài hay ngắn. Bên cạnh đó khẩu vị chua, cay, mặn, ngọt cũng khá cơ bản giống nhau giữa 2 quốc gia.

Khác nhau

Quan điểm về ẩm thực

Thời đại mở cửa cho phép người Việt Nam hiện nay tiếp cận với nhiều nền ẩm thực tên thế giới. Đặc biệt tại các đô thị lớn, những dịch vụ ăn uống chuyên món nước ngoài ngày một phát triển về số lượng, quy mô lẫn độ phong phú. Tuy nhiên các món ăn vẫn giữ được vẻ đẹp, độ ngon và mang lại sự thịnh vượng, may mắn.

Quan điểm của người Trung Quốc họ rất coi trọng sự toàn vẹn, đầy đủ, vậy nên các món ăn cũng phải thể hiện sự đầy đủ. Ví dụ như cá hay gà chế biến phải để nguyên con, hoặc gà có thể chặt thành miếng nhưng khi xếp lên dĩa vẫn phải đầy đủ.

Cách chế biến món ăn

Người Việt không dùng dầu mỡ nhiều, cũng không sử dụng những nguyên liệu quý hiếm như vi cá, bào ngư hay chuột bao tử. Ẩm thực Việt Nam chinh phục người ta bằng sự thanh đạm, vừa phải trong hương vị lẫn lượng dinh dưỡng từ các nguyên liệu.

Người Hoa ưa dùng dầu mỡ trong các món ăn, không chỉ công thức chiên xào mà cả hầm, nướng cũng có lượng chất béo rất cao và họ ít khi tổng hợp hương vị trong món ăn.

Thành phần món ăn chính

Về rau: Người Việt tuy có ăn rau luộc, hay xào; nhưng thích ăn rau sống, rau thơm, mà người Trung Quốc không ưa ăn rau sống, cải sống, giá sống. Các món rau sống đều phải được chế biến kĩ càng trước khi đưa lên bàn ăn.

Món ăn Việt có khá nhiều rau sống

Về cá: Người Trung Quốc biết kho, chưng, chiên như người Việt Nam. Nhưng người Trung Quốc có cá mặn không làm mắm như người Việt. Có rất nhiều cách làm mắm và ăn mắm: mắm thái, mắm nêm, mắm ruốc, mắm tôm v.v… Các nước Đông Nam Á cũng có làm mắm nhưng không có nước nào biết làm nhiều loại mắm như người Việt.

Về thịt: Người Trung Quốc biết quay, kho, luộc xào, hầm như người Việt, mà không biết làm nem, bì và các loại chả như chả lụa, chả quế v.v… người Trung Quốc chỉ được chế biến bằng các phương pháp truyền thống.

Về canh: Sự khác nhau rõ rệt nhất đó là người Việt hay có thói quen chan nước canh vào ăn chung với cơm và tất nhiên, người Trung Quốc không có thói quen cho canh vào cơm. Món canh Việt Nam rất đươn giản, nó chỉ là nấu sôi nước rồi thả rau vào, hoặc ngon hơn thì có thể thả thịt và cá vào để tạo độ ngọt cho canh. Trung Quốc thì canh được nấu vô cùng phức tạp và tốn rất nhiều thời gian. Món canh thường được hầm với các nguyên liệu rất lâu để lấy ra những gì tinh túy nhất từ chúng.

Canh hầm của người Trung Quốc

Du lịch Trung Quốc cùng Onetour để khám phá ẩm thực đất nước này

Chia sẻ với mọi người nếu bạn thấy nội dung hữu ích – Du lịch giá rẻ Onetour

Ẩm Thực Việt Nam Trong Mắt Những Người Nước Ngoài

Ẩm thực Việt Nam trong mắt những người nước ngoài – Ẩm thực Việt Nam được nhiều du khách đến từ nước ngoài đánh giá như những món ăn rất độc đáo, không cầu kỳ trong khâu trang trí hay chế biến mà lại vô cùng đơn giản, thế nhưng lại trở nên rất ấn tượng trong mắt những người nước ngoài.

Câu chuyện về Edna và ẩm thực Việt Nam

Và Edna một cô bạn 18 tuổi, gốc Pennsylvania đã có thời gian sống tại Việt Nam, và đã thưởng thức những món ăn khá độc đáo ở Việt Nam.

Trong chuyến hành trình du lịch vòng quanh thế giới của mình, cô bạn Edna này đã thực hiện ước mơ đi du lịch và sống tại nhều quốc gia, và ở Việt Nam, Edna đã có những trải nghiệm thưởng thức những món loại đặc sản nổi tiếng ở Việt Nam như Phở, cà phê sữa đá,…

Cà phê sữa đá trong mắt người nước ngoài

Khác với hương vị cà phê sữa như ở các nước phương Tây, cà phê ở Việt Nam trở nên đặc biệt hơn khi sử dụng sữa đặc thay vì sữa tươi như những công thức hàng ngày ở nước ngoài, và nó trở thành một loại thức uống vô cùng đặc biệt đối với người dân Việt Nam. Ngay cả cô bạn này cũng không hề ngần ngại khi được hỏi nếu như cho một điều ước thì ngay lập tức cô muốn có một ly cà phê sữa đá để thưởng thức.

Phở bò được bán ở rất nhiều nơi trên thế giới, thế nhưng nếu như muốn ăn món phở gia truyền mang hương vị của đất nước Việt Nam thì chỉ có thể đến Việt nam và ăn phở. Và Edna cũng vậy, mặc dù đã đến rất nhiều nơi trên thế giới và cũng có những lần thưởng thức hương vị của phở thế nhưng chỉ khi đến Việt Nam thì Edna mới có thể cảm nhận hương vị của tô phở truyền thống, và nhất là cảm giác bình dân khi ngồi trên những chiếc ghế nhựa nhỏ xíu và thưởng thức bát phở thơm nóng, đậm đà.

Không giống với món bún bò truyền thống ở Huế với nhiều nước, món bún bò trộn này lại chính là một điểm thu hút trong ẩm thực Việt khiến cô bạn Edna này mê mẩn. Là món bún trộn với rau sống như xà lách, rau thơm, và có thê một ít giá xào với tỏi rất thơm. Các loại nguyên liệu thành phần như hành khô, nộm đu đủ, cùng với đậu phộng rang đã được giã nhỏ, và nhất là không thể thiếu loại nước chấm chu chua ngọt ngọt trộn lên cùng với nhau, tạo nên một món bún bò trộn nguội vô cùng thơm ngon, hấp dẫn trong mắt các du khách.

Hải sản trong mắt người nước ngoài

Ẩm thực Việt Nam còn thu hút du khách ở những món ăn được chế biến khá đơn giản từ những loại hải sản, nào là nghêu hấp xả, cua, sò nướng mỡ hành thơm nức mũi. Tuy nhiên, khác với những món hải sản ở nước ngoài được bày trí sang trọng và đắt tiền, hải sản ở Việt Nam bình dị với những món ă được chế biến đơn giản nhưng cực kỳ hấp dẫn với hương vị quen thuộc.

Những món ăn vặt vỉa hè trong mắt người nước ngoài

Ăn vặt vỉa hè không chỉ riêng ở Việt Nam mà các nước khu vực Đông Nam Á cũng rất chuộng. Với người nước ngoài, ăn vặt vỉa hè ở Việt Nam là một trải nghiệm cực kỳ lý thú. Vốn đã quen ăn nhà hàng và quán ăn, người nước ngoài khi đến Việt Nam lập tức bị thu hút bởi những gánh hàng rong vỉa hè với những món ăn lạ như: bánh mì, bánh tráng, trứng cút lộn, cút hấp, hột gà nướng, chè, … , những món mà người Việt Nam hay ăn.

Tóm lại, ẩm thực Việt Nam trong mắt người nước ngoài đơn sơ và giản dị từ cách chế biến, cách thưởng thức cho đến cảm nhận. Người nước ngoài đã đến Việt Nam du lịch và thưởng thức ẩm thực, chắc chắn sẽ không bao giờ quên.

Nếu bạn chỉ là một hạt cát bé nhỏ giữa thế giới, hãy hiểu thế giới đến từng hạt cát.