Các Khái Niệm Khái Niệm Phổ Biến Trong Marketing Du Lịch

--- Bài mới hơn ---

  • 5 Mẫu Đơn Xin Nghỉ Phép Đi Du Lịch Nước Ngoài & Trong Nước Chuẩn Nhất
  • Mẫu Đơn Xin Nghỉ Phép Đi Du Lịch
  • Mẫu Đơn Xin Nghỉ Phép Đi Du Lịch “chuẩn Không Cần Chỉnh”
  • Hướng Dẫn Điền Đơn Visa Hàn Quốc 09/2019
  • Mẫu Đơn Xin Thị Thực (Visa) Đi Du Lịch Pháp Yêu Cầu Đại Sứ Quán
  • Theo Hiệp hội Marketing Mỹ – AMA: Marketing là một hệ thống tổng thể các hoạt động của tổ chức được thiết kế nhằm hoạch định, đặt giá, xúc tiến và phân phối các sản phẩm, dịch vụ, ý tưởng để đáp ứng nhu cầu của thị trường mục tiêu và đạt được các mục tiêu của tổ chức.

    Hiểu theo nghĩa đen marketing là tiếp thị, là cầu nối giữa thị trường và khách hàng

    Còn theo cha đẻ của ngành Marketing, Philip Kotler: Marketing được hiểu là một dạng hoạt động của con người nhằm thỏa mãn những nhu cầu và mong muốn của họ thông qua trao đổi.

    Theo Liên hiệp quốc tế các tổ chức lữ hành chính thức (International Union of Official Travel Oragnization – IUOTO): Du lịch trong khái niệm trong marketing du lịch được hiểu là hành động du hành đến một nơi khác với địa điểm cư trú thường xuyên của mình nhằm mục đích không phải để làm ăn, tức không phải để làm một nghề hay một việc kiếm tiền sinh sống…

    Tại hội nghị LHQ về du lịch họp tại Rome – Italia (21/8-5/9/1963), các chuyên gia đưa ra định nghĩa về du lịch:T kinh tế bắt nguồn từ các cuộc hành trình và lưu trú của cá nhân hay tập thể ở bên ngoài nơi ở thường xuyên của họ hay ngoài nước họ với mục đích hoà bình. Nơi họ đến lưu trú không phải là nơi làm việc của họ.

    Du lịch là một hoạt động có nhiều đặc thù, vừa mang đặc điểm của ngành kinh tế vừa có đặc điểm của ngành văn hóa – xã hội

    Theo Tổ chức du lịch thế giới (World Tourism Organization): Du lịch bao gồm tất cả mọi hoạt động của những người du hành tạm trú với mục đích tham quan, khám phá và tìm hiểu, trải nghiệm hoặc với mục đích nghỉ ngơi, giải trí, thư giãn cũng như mục đích hành nghề và những mục đích khác nữa trong thời gian liên tục nhưng không quá một năm ở bên ngoài môi trường sống định cư nhưng loại trừ các du hành mà có mục đích chính là kiếm tiền.

    – Theo Tổ chức Du lịch thế giới (The World Tourism Organization – UNWTO): “Marketing du lịch là một triết lý quản trị, mà nhờ đó tổ chức du lịch nghiên cứu, dự đoán và lựa chọn dựa trên mong muốn của du khách để từ đó đem sản phẩm ra thị trường sao cho phù hợp với mong muốn của thị trường mục tiêu, thu nhiều lợi nhuận cho tổ chức du lịch đó”.

    – Theo Nhà kinh tế Mỹ Michael Coltman: “Marketing du lịch là một hệ thống những nghiên cứu và lập kế hoạch nhằm tạo lập cho tổ chức du lịch một triết lý quản trị hoàn chỉnh với các chiến lược và chiến thuật thích hợp để đạt được mục đích”.

    Marketing du lịch là hoạt động quyết định sự sống còn của thị trường du lịch

    – Từ góc độ quản lý du lịch: Marketing du lịch là sự ứng dụng marketing trong lĩnh vực du lịch. Marketing của điểm đến du lịch là sự hội nhập hoạt động của các nhà cung ứng du lịch nhằm vào sự thỏa mãn mong muốn của người tiêu dùng du lịch trên mỗi đoạn thị trường mục tiêu, hướng tới sự phát triển bền vững của nơi đến du lịch.

    – Từ góc độ kinh doanh du lịch: Marketing du lịch là chức năng quản trị của doanh nghiệp du lịch, tất cả các hoạt động của doanh nghiệp du lịch đều phải hướng vào mong muốn của thị trường mục tiêu, đảm bảo rằng doanh nghiệp đưa ra thị trường loại sản phẩm du lịch tốt hơn và sớm hơn sản phẩm cùng loại của đối thủ cạnh tranh để đạt được mục đích. Marketing du lịch là công việc của tất cả mọi người trong doanh nghiệp du lịch, trong đó bộ phận marketing đóng vai trò then chốt.

    Có nhiều khái niệm trong marketing du lịch về sản phẩm du lịch, một trong những khái niệm đó là: ” Sản phẩm du lịch là sự kết hợp những dịch vụ và phương tiện vật chất trên cơ sở khai thác các tiềm năng du lịch nhằm cung cấp cho du khách một khoảng thời gian thú vị, một kinh nghiệm du lịch trọn vẹn và sự hài lòng” – Từ điển du lịch – Tiếng Đức NXB Berlin 1984.

    Một số sản phẩm du lịch

    Sản phẩm trong du lịch bao gồm các dịch vụ du lịch, hàng hóa và tiện nghi mà bạn cung cấp cho khách hàng của mình. Nhìn chung, sản phẩm du lịch bao gồm những yếu tố vô hình và hữu hình. Việc định giá sản phẩm phụ thuộc và các yếu tố như: thị trường thực tế tại thời điểm bán sản phẩm, chất lượng, khách mua,…

    Nhìn chung các khái niệm trong marketing du lịch đều cho thấy “thị trường” là sự bao gồm tất cả các khách hàng tiềm năng, khách hàng mục tiêu và khách hàng hiện tại cùng có chung nhu cầu hay mong muốn và khả năng thực hiện mong muốn đối với sản phẩm, dịch vụ mà công ty bạn cung cấp. Quy mô của thị trường phụ thuộc vào số lượng khách hàng có nhu cầu và sẵn sàng chi trả cho nhu cầu đó để thỏa mãn mong muốn của họ.

    Sự thỏa mãn của khách hàng chính là trạng thái cảm nhận của khách hàng qua việc sử dụng sản phẩm, dịch vụ trên thực tế so với những gì mà họ kỳ vọng.

    Đối với những công ty, doanh nghiệp làm du lịch thì sự thỏa mãn của khách hàng là cực kỳ quan trọng. Traveloka được đánh giá là một trong những đơn vị cung cấp sản phẩm, dịch vụ được đánh giá số 1 về phương diện thỏa mãn khách hàng mà đạt được sự tăng trưởng cao trong ngành du lịch.

    Lợi ích trong marketing du lịch gồm 2 khía cạnh: một là lợi ích mà khách hàng sẽ nhận được từ sản phẩm, dịch vụ khi sử dụng chúng, hai là lợi ích mà sản phẩm, dịch vụ sẽ mang lại cho khách hàng nếu họ sử dụng chúng.

    Chúng ta đều biết, mỗi người đều có một trình độ hiểu biết khác nhau, mức thu nhập khác nhau và kinh nghiệm mua hàng khác nhau. Và những điều này ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định sử dụng sản phẩm nào, của ai và với số lượng bao nhiêu để đem lại lợi ích tối đa cho họ khi dùng những sản phẩm đó. Do đó, để thỏa mãn được lợi ích của khách hàng, các công ty, doanh nghiệp, nhà sản xuất nên cân đối các chi phí để khách hàng có cả sản phẩm và sự hài lòng.

    Chi phí trong khái niệm marketing du lịch là toàn bộ chi phí mà khách hàng đã phải bỏ ra để sử dụng sản phẩm, dịch vụ trong tâm thế thỏa mãn nhất. Bao gồm: chi phí sản phẩm, dịch vụ (tất nhiên), chi phí thời gian, chi phí tinh thần và sức lực khi tìm và chọn mua sản phẩm, chi phí các dịch vụ đi kèm…

    Cốt lõi của quá trình mua – bán là người mua mua được thứ mình mong muốn và người bán bán được sản phẩm mình cần bán. Tuy nhiên, người bán phải biết được mong muốn của người mua, họ có hài lòng không? liệu sản phẩm có phù hợp và mang lại cho họ sự thỏa mãn không? dịch vụ chăm sóc khách hàng đã tốt chưa,… và quan trọng nhất là tất cả những điều này đã phù hợp với chi phí khách hàng bỏ ra khi sử dụng sản phẩm của mình hay chưa?

    – Trao đổi là một khái niệm cốt lõi của marketing nói chung và marketing du lịch nói riêng. Trao đổi là cách người ta có được thứ mình muốn khi trao đi một giá trị tương xứng. Chẳng hạn, khách hàng bỏ tiền ra để mua sản phẩm, dịch vụ của bạn, nên bạn cũng phải đưa lại cho họ sản phẩm, dịch vụ tương xứng với chi phí họ đã bỏ ra.

    – Giao dịch là đơn vị cơ bản nhất của trao đổi. Giao dịch chỉ diễn ra khi 2 bên cùng đạt được tiếng nói chung và thống nhất một thỏa thuận nào đó. Các bạn cần lưu ý, giao dịch khác với chuyển giao. Chuyển giao là bên A đưa cho bên B một sản phẩm nhưng không nhận lại được gì hoặc nhận lại những giá trị không rõ ràng. Còn giao dịch lại là trao đổi ngang bằng và rõ ràng để cùng đạt được lợi ích cụ thể.

    Để hoạt động kinh doanh diễn ra hiệu quả và thu được lợi nhuận mong muốn, không thể thiếu “khách hàng tiềm năng”. Vậy khách hàng tiềm năng là ai? Họ là những người đang có nhu cầu về sản phẩm/dịch vụ và có khả năng chi trả để sở hữu sản phẩm/dịch vụ đó.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Định Nghĩa, Mục Đích Của Marketing Du Lịch
  • Thừa Thiên Huế: Định Hướng Phát Triển Du Lịch Là Kinh Tế Mũi Nhọn
  • Ninh Bình Phát Triển Du Lịch Bền Vững
  • Đà Nẵng: Định Hướng Phát Triển Dịch Vụ Du Lịch Gắn Với Bất Động Sản Nghỉ Dưỡng
  • Định Hướng, Mục Tiêu Phát Triển Côn Đảo Đến Năm 2030 Và Tầm Quan Trọng Của Việc Thu Hút Nhà Đầu Tư Quốc Tế Lớn Phát Triển Du Lịch Côn Đảo
  • Khái Niệm Về Du Lịch Bụi

    --- Bài mới hơn ---

  • 10 Điều Tuyệt Vời Bạn Sẽ Học Được Từ Chuyến Du Lịch Bụi Một Mình
  • Hướng Dẫn Tự Đi Du Lịch Bụi Kiên Giang Năm Nay Cho Bạn
  • Lịch Trình Du Lịch Koh Rong Samloem Siêu Chi Tiết 4 Đêm 3 Ngày
  • Đại Hội Hiệp Hội Du Lịch Tỉnh Kon Tum
  • Khám Phá Kota Kinabalu, Thành Phố Biển Náo Nhiệt
  • Du lịch bụi (hay còn gọi là du lịch ba-lô, tiếng Anh: Backpacking Tourism) là loại hình du lịch thường được các cá nhân hay một nhóm nhỏ áp dụng. Loại hình du lịch này là sự chọn lựa của một hoặc vài cá nhân đơn lẻ, đa phần là giới trẻ, họ tự vạch ra lộ trình và đích đến cũng như mục đích của chuyến đi, họ không đi theo những chương trình mà các công ty du lịch cung cấp. Hình thức du lịch bụi phù hợp cho việc khám phá thiên nhiên và trải nghiệm cuộc sống thường ngày của dân địa phương, du khách sẽ không bị bó buộc trong một không gian, cũng không bị giới hạn thời gian theo lịch trình của chuyến đi.

    Với hình thức du lịch này nếu biết cách bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều khoản chi tiêu. Chỉ cần một số tiền nhỏ và một ít kiến thức bạn có thể đi bất cứ nơi đâu miễn là bảo đảm được mức chi tiêu và biết cách tận dụng những mối quan hệ sẵn có ở những nơi mà bạn dự định đến. Theo quan điểm của bạn LuckyBaby về một chuyến du lịch bụi thì “Bạn cần một chiếc xe gắn máy hay một chiếc xe đạp, và một balo đầy những vật dụng cần thiết và ít quần áo cho chuyến đi.

    Và có một số khái niệm khác về hình thức du lịch bụi được đưa ra:

    Du lịch bụi là hình thức du lịch tự túc. Là do một người hay nhiều người, tập hợp lại thành một nhóm để cùng thực hiện một chuyến du lịch. Tự đi, tự ăn, ở mà không cần thông qua bất cứ công ty lữ hành nào. Họ sẽ là người chủ động trong chuyến đi. Hành trang gồm quần áo, bản đồ, điện thoại, tài khoản ngân hàng và một ít tiền mặt, dụng cụ cá nhân, thuốc men, lương thực. Quan trọng nhất là phải biết ít nhiều về nơi mà họ muốn đến: văn hóa, tôn giáo, dân tộc.

    Đối với bản thân tôi thì:

    Du lịch bụi là một hình thức du lịch trải nghiệm thông qua một chuyến hành trình đích thực hơn là những tour du lịch trọn gói mang tính sắp đặt, là chuyến đi mà thời gian do mình làm chủ, địa điểm do mình tự quyết, nội dung khám phá do mình tự chọn. Chỉ cần có thời gian, có phương tiện cá nhân như xe gắn máy chẳng hạn (nếu không có phương tiện cá nhân thì tận dụng các phương tiên công công giá rẻ như xe buýt, xe lửa), một số tiền vừa đủ cho cuộc hành trình, vác balo đi khắp nơi, đi đến bất cứ nơi nào mình thích miễn là tuân thủ đúng theo pháp luật quy định của nơi đó và đảm bảo chi tiêu cá nhân.

    Đặc điểm du lịch bụi

    • Sử dụng các phương tiện công cộng, làm phương tiện di chuyển chính cho chuyến hành trình. Ở Việt Nam các nhóm Du Lịch Bụi thường sử dụng xe gắn máy làm phương tiện chính cho hành trình.
    • Lưu trú tại các khách sạn, các phương tiện lưu trú giá rẻ, cắm trại, ngủ nhờ nhà dân địa phương.
    • Hình ảnh của khách du lịch bụi gắn liền với ba lô, sách hướng dẫn du lịch, bản đồ.
    • Thời gian đi du lịch thường kéo dài hơn so với các loại hình du lịch khác.
    • Lịch trình chuyến đi mang tính độc lập và linh động. “The plan is there is no plan” (kế hoạch là không có kế hoạch nào cả). Mục tiêu khi đi du lịch là được trải nghiệm, khám phá, tìm hiểu phong cách sống và được gặp gỡ người dân nước bản địa.
    • Tham gia nhiều vào các hoạt động khám phá, giải trí.

    Du lịch “bụi” sẽ tiết kiệm khá nhiều chi phí bỏ ra và thu gom về cho du khách khá nhiều trải nghiệm thú vị. Đó là lý do tại sao các bạn trẻ ngày nay lại thích loại hình du lịch này và khái niệm du lịch “bụi” ngày càng trở nên phổ biến hơn.

    Trên thế giới

    Xét về góc độ lịch sử, Giovanni Francesco Gemelli Careri (1651-1725) được xem là người khai sinh ra loại hình du lịch bụi. Sinh ra ở vùng Radicena, (ngày nay là Taurianova) Calabria, Italia vào năm 1651, Giovan Francesco Gemelli Careri là một quan tòa làm việc tại tòa án Naples. Tuy nhiên ông đã không thành công trong công việc của mình.

    Năm 1685, ông đã đi du lịch Châu Âu. Một năm sau, ông trở lại quê hương và tiếp tục làm công việc của một vị quan tòa. Tuy nhiên ông không thỏa mãn với cuộc sống của mình, ông luôn muốn thấy được nhiều thứ mới mẻ. Đó cũng là lý do vào năm 1693, ông bắt đầu chuyến hành trình vòng quanh thế giới kéo dài trong 5 năm.

    Sau khi kết thúc chuyến hành trình, ông đã viết sách về chuyến hành trình của mình. Cuốn sách đó đã được tái bản năm lần ở Italia và được dịch thành nhiều thứ tiếng.

    Trong tác phẩm ”Around the World in 80 Days” tác giả Jule Vernes cũng đã giới thiệu về chuyến hành trình của Giovan Francesco Gemelli Careri.

    Tại Việt Nam

    Trong những năm gần đây các thuật ngữ như: du lịch bụi, du lịch ba lô, ta ba lô hay phượt được giới trẻ sử dụng rất nhiều. Du lịch bụi đã và đang trở thành một trào lưu thu hút rất nhiều bạn trẻ tham gia, nhiều trang blog, diễn đàn du lịch cũng vì thế được ra đời.

    Tuy nhiên, với bất kỳ hình thức du lịch nào thì sức khỏe, sự an toàn của chính bản thân và những người cùng đi là quan trọng. Vì vậy, hãy tìm hiểu kỹ những nơi các bạn sẽ đến về mọi mặt: địa lý, điều kiện thời tiết, khí hậu, văn hóa và phong tục tập quán để chọn thời điểm thích hợp cũng như chuẩn bị hành trang phù hợp cho chuyến hành trình của mình.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Bí Quyết Xin Visa Đi Du Lịch Bụi Khắp Châu Á Của Chàng Trai Việt
  • Vợ Chồng Rủ Nhau Nghỉ Việc, Mang 50 Triệu Đi Phượt Xuyên Việt Suốt 40 Ngày
  • Du Lịch Bụi Nha Trang
  • Du Lịch Bụi Khánh Hòa
  • 8 Lợi Ích Của Du Lịch Bụi Đã Ban Tặng Cho Tôi
  • Khái Niệm Điểm Du Lịch Là Gì ?

    --- Bài mới hơn ---

  • Khái Niệm Điểm Du Lịch Và Các Yếu Tố Cấu Thành Điểm Du Lịch
  • Xúc Tiến Bán Hàng Là Gì? Xây Dựng Chiến Lược Xúc Tiến Bán Hàng Hiệu Quả
  • Những Nét Khái Quát Về Du Lịch Huế Khiến Du Khách Quan Tâm
  • Khai Trương Du Lịch Sầm Sơn Hè 2014
  • Thanh Hóa: Khai Trương Du Lịch Sầm Sơn 2022
  • Điểm du lịch là gì ? Có khác gì đại lý du lịch ?

    Du lịch là hoạt động mang tính chất vui chơi giải trí , sau những ngày tháng làm việc học tập vất vả . Người ta thường chọn những địa điểm đẹp , để đi cùng gia đình bạn bè …

    Khái niệm và đặc điểm điểm du lịch là gì ?

    Địa điểm du lịch là một địa chỉ cụ thể , mà được nhiều người chọn đến , nơi đây có phong cảnh đẹp cũng như chất lượng dịch vụ tốt . Ở Việt Nam có rất nhiều các địa điểm du lịch đẹp , không kém gì trên thế giới như : Vịnh hạ Long , nha trang , động phong nha kẽ bàng , nhã nhạc cung đình huế… Việt nam là nước 3/4 diện tích là đồi núi nên có thể được coi là một nước có rừng vàng biển bạc , có nhiều nơi kì thú , đẹp để tham quan . Nơi đây nơi đây , ngoài những nơi có phong cảnh đẹp , thì việt nam là nước có ẩm thực phong phú, Khách du lịch luôn thích thú vì vừa được ngắm phong cảnh đẹp , cũng như được thưởng thức các món ăn ngon , độc đáo … Do đó , ngày nay khi hoạt động du lịch được nâng cao thì ngành nghề vận chuyển , cùng với ngành nghề ẩm thực được kéo theo phát triển mạnh mẽ . Tuy nhiên , chi phí để bỏ ra cho một chuyến du lịch cũng không rẻ , chỉ những địa điểm gần , và bình dị thì giá cả mới mềm , còn lại những địa điểm du lịch lớn , thì chi phí bỏ ra là khá tốn kém .

    Du lịch vừa là hình thức hoạt động kinh tế , vừa là hoạt động quảng bá thương hiệu mạnh mẽ . Đi giúp lịch giúp chúng ta sảng khoái tinh thần , giảm căng thẳng , thì làm việc cũng như học tập sẽ có hiệu quả hơn rất nhiều .

    --- Bài cũ hơn ---

  • Khai Mạc Tuần Lễ Du Lịch Xanh Đồng Bằng Sông Cửu Long Năm 2022
  • Top 7 Khách Sạn Tốt Nhất Phú Quốc Để Kỳ Nghỉ Được Trọn Vẹn Nhất?
  • Kinh Nghiệm Đặt Khách Sạn Tốt Khi Du Lịch Phú Quốc
  • Tất Tần Tật Kinh Nghiệm Đi Flc Sầm Sơn Từ A
  • Khách Sạn Thái Bình Dương Sầm Sơn
  • Các Khái Niệm Về Du Lịch Sinh Thái

    --- Bài mới hơn ---

  • Tuyến Điểm Du Lịch Là Gì? Các Nhân Tố Hình Thành Nên Tuyến Điểm Du Lịch
  • Tuyến Điểm Du Lịch Việt Nam
  • Khái Niệm Xúc Tiến Bán Hàng Và Tầm Quan Trọng Của Công Tác Này
  • Khái Quát Phát Triển Du Lịch Việt Nam Giai Đoạn 2010
  • Một Vài Nét Khái Quát Về Du Lịch Phú Quốc
  • Các khái niệm về du lịch sinh thái

    Số truy cập:47531

    Hector Ceballos-Lascurain- một nhà nghiên cứu tiên phong về du lịch sinh thái(DLST), định nghĩa DLST lần đầu tiên vào năm 1987 như sau: “Du lịch sinh thái là du lịch đến những khu vực tự nhiên ít bị ô nhiễm hoặc ít bị xáo trộn với những mục tiêu đặc biệt: nghiên cứu, trân trọng và thưởng ngoạn phong cảnh và giới động-thực vật hoang dã, cũng như những biểu thị văn hoá (cả quá khứ và hiện tại) được khám phá trong những khu vực này” trích trong bài giảng Du lịch sinh thái của Nguyễn Thị Sơn.

    Theo Hiệp hội DLST Hoa Kỳ, năm 1998 “DLST là du lịch có mục đích với các khu tự nhiên, hiểu biết về lịch sử văn hóa và lịch sử tự nhiên của môi trường, không làm biến đổi tình trạng của hệ sinh thái, đồng thời ta có cơ hội để phát triển kinh tế, bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên và lợi ích tài chính cho cộng đồng địa phương”.

    Một định nghĩa khác của Honey (1999) “DLST là du lịch hướng tới những khu vực nhạy cảm và nguyên sinh thường được bảo vệ với mục đích nhằm gây ra ít tác hại và với quy mô nhỏ nhất. Nó giúp giáo dục du khách, tạo quỹ để bảo vệ môi trường, nó trực tiêp đem lại nguồn lợi kinh tế và sự tự quản lý cho người dân địa phương và nó khuyên kích tôn trọng các giá trị về văn hóa và quyền con người”.

    Ở Việt Nam vào năm 1999 trong khuôn khổ hội thảo xây dựng chiến lược quốc gia về phát triển du lịch sinh thái đã đưa ra định nghĩa như sau: “Du lịch sinh thái là hình thức du lịch thiên nhiên có mức độ giáo dục cao về sinh thái và môi trường có tác động tích cực đến việc bảo vệ môi trường và văn hóa, đảm bảo mang lại các lợi ích về tài chính cho cộng đồng địa phương và có đóng góp cho các nỗ lực bảo tồn”.

    Năm 2000, Lê Huy Bá cũng đưa ra khái niệm về du lịch sinh thái “DLST là một loại hình du lịch lấy các hệ sinh thái đặc thù, tự nhiên làm đối tượng để phục vụ cho những khách du lịch yêu thiên nhiên, du ngoạn, thưởng thức những cảnh quan hay nghiên cứu về các hệ sinh thái. Đó cũng là hình thức kết hợp chặt chẽ, hài hòa giữa phát triển kinh tế du lịch với giới thiệu về những cảnh đẹp của quốc gia cũng như giáo dục tuyên truyền và bảo vệ, phát triền môi trường và tài nguyên thiên nhiên một cách bền vững”.

    Trong luật du lịch năm 2005, có một định nghĩa khá ngắn gọn “Du lịch sinh thái là hình thức du lịch dựa vào thiên nhiên, gắn với bản sắc văn hoá địa phương với sự tham gia của cộng đồng nhằm phát triển bền vững”. Theo quy chế quản lý các hoạt động du lịch sinh thái tại các VQG, khu bảo tồn thiên nhiên, do bộ Nông nghiệp và PTNT ban hành năm 2007, thì Du lịch Sinh thái được hiểu là “Du lịch sinh thái: Là hình thức du lịch dựa vào thiên nhiên, gắn với bản sắc văn hoá địa phương với sự tham gia của cộng đồng dân cư ở địa phương nhằm phát triển bền vững”.

    Theo Hiệp hội Du lịch Sinh Thái (The Internatonal Ecotourism society) thì “DLST là du lịch có trách nhiệm với các khu thiên nhiên là nơi bảo tồn môi trường và cải thiện phúc lợi cho nhân dân địa phương”.

    Qua tìm hiểu các khái niệm trên ta có thể thấy rằng các khu bảo tồn và VQG là nơi phù hợp nhất, bởi đây chính là nơi có nhiều yếu tố hấp dẫn khách du lích sinh thái.

    Những yếu tố này có thể là một hoăc nhiều loài động thực vật quý hiếm và đặc hữu, cuộc sống hoang dã phong tục tập quán, tính đa dạng sinh học cao, địa hình hùng vĩ, các khu di tích lịch sử hoặc văn hóa đương đại, mang tính đặc thù trong điều kiện tự nhiên. Những yếu tố này sẽ làm lợi cho các đơn vị tổ chức du lịch sinh thái và cộng đồng địa phương do vậy các yếu tố này sẽ được bảo vệ tốt, chính đây là mối quan hệ giữa du lịch và các Khu bảo tồn và VQG.

    Các hoạt động Du lịch sinh thái tại Cù Lao Chàm (ảnh: Cù Lao Chàm MPA)

    Ở Việt Nam nói chung và ở VQG nói riêng, một yếu tố gây hấp dẫn cho khách du lich đó là những thông tin về Đa dạng sinh học, những phát hiện mới về các loài động thực vật và những cảnh đẹp thiên nhiên. Tuy nhiên cũng phải khẳng định rằng các khách đến với các khu bảo tồn và VQG không hẳn là khách Du lịch sinh thái, mà họ chỉ có những sở thích về muốn khám phá cảnh đẹp, do vậy họ chỉ lựu lại những khu vực này với thời gian rất ngắn, họ không muốn có những trải nghiệm thực sự với thiên nhiên. Nhưng không là quan trọng miễn là chúng ta có cách quản lý tốt, họ cũng là những nguồn thu lợi hiệu quả góp phần vào cho việc bảo tồn và cải thiện sinh kế cho người dân ở đây như một giải pháp trước mắt, nhưng đó không phải là đối tượng chính cho của hoạt động du lịch sinh thái. Mà các hoạt động du lịch sinh thái ở đây phải được xây dựng bám sát định nghĩa về du lịch sinh thái. Nhằm đảm bảo rằng phát triển du lịch sinh thái không làm tổn hại đến VQG và tăng nguồn thu nhập một cách bền vững cho cộng đồng địa phương bằng các hoạt động du lịch sinh thái.

    – Sự tương thích về mặt sinh thái và văn hóa của phát triển du lịch là một điều kiện quan trọng.

    – Phát triển Du lịch phải hỗ trợ tài chính cho công tác bảo tồn ở các khu BTTN và VQG.

    – Tạo thu nhập cho người dân địa phương.

    – Góp phần quan trọng nhằm thuyết phục mọi người chấp nhận bảo tồn thiên nhiên là một kết quả gián tiếp của các tác động kinh tế

    Du lịch sinh thái là cách tốt nhất nhằm giúp cả cộng đồng địa phương và các KBTTN & VQG. Đó cũng là một hợp phần lý tưởng của chiến lược phát triển bền vững trong đó tài nguyên thiên nhiên được sử dụng như một yếu tố thu hút khách du lịch mà không gây tác hại tới thiên nhiên của khu vực. Là một công cụ quan trọng trong quản lý các KBTTN & VQG. Tuy vậy phát triển DLST phải đảm bảo được phát triển phù hợp với hoàn cảnh cụ thể.

    Nguồn chúng tôi

    --- Bài cũ hơn ---

  • Khái Niệm Về Du Lịch Và Loại Hình Du Lịch
  • Khách Du Lịch Là Gì Và Cách Phân Loại Khách Du Lịch
  • Khái Niệm Khách Du Lịch Và Nghiên Cứu Thống Kê Khách Du Lịch
  • Khái Niệm Du Lịch Và Sản Phẩm Du Lịch Hiện Nay
  • Khái Niệm Du Lịch, Hoạt Động Du Lịch, Khách Du Lịch Và Du Lịch Bền Vững
  • Khái Niệm Phát Triển Sản Phẩm Du Lịch

    --- Bài mới hơn ---

  • Phát Triển Du Lịch Lào Cai Xứng Tầm Lợi Thế, Tiềm Năng
  • Lào Cai Phát Triển Du Lịch Thông Minh
  • Lễ Hội Dân Gian Và Sự Phát Triển Du Lịch
  • Ttlv: Nghiên Cứu Phát Triển Du Lịch Lễ Hội Tại Huế
  • Du Lịch Mice Ở Việt Nam Đầy Tiềm Năng Trong Thời Hội Nhập
  • – Thỏa mãn đầy đủ nhất các nhu cầu của khách tại điểm đến.

    – Nâng cao hiệu quả kinh doanh du lịch.

    – Phát triển sản xuất – kinh doanh.

    – Tạo nhiều việc làm cho cộng đồng dân cư địa phương.

    – Phát triển một cách bền vững

    – Sản phẩm du lịch không phải chỉ là một hoạt động được thực hiện riêng rẽ mà là một quá trình gắn kết với nhau của nhiều sản phẩm, hàng hóa do các chủ thể tại điểm đến cung cấp cho khách. Một sản phẩm du lịch trong một điểm đến là tập hợp của nhiều trải nghiệm mà khách có thể nhận được không chỉ là các cơ sở lưu trú để ở, các nhà hàng để ăn, uống, các điểm tham quan, các bảo tàng, công viên, nhà hàng, rạp chiếu phim, cửa hàng mua sắm… mà bao gồm cả các phương tiện vận chuyển, sự giao tiếp với cộng đồng dân cư, cách ứng xử của các cấp chính quyền… Vì thế, phạm vi và quy mô của sản phẩm du lịch là những gì thu hút khách du lịch đến và phục vụ khách với chất lượng cao.

    – Chính sách phát triển tổng thể của một điểm đến du lịch phải được nằm trong các ưu tiên của chiến lược phát triển kinh tế – xã hội của đất nước, vùng hoặc tỉnh, thành phố trong đó có ngành Du lịch. Việc xác định cơ hội phát triển sản phẩm du lịch phải phù hợp với các chiến lược này.

    – Phát triển sản phẩm du lịch phải được xác định dựa trên sự hiểu biết về thị trường du lịch, xu hướng và thị hiếu khách du lịch. Vì vậy, nghiên cứu thị trường, phát triển sản phẩm và tiếp thị là một sự kết nối liên tục trong quá trình phát triển sản phẩm du lịch. Sự liên kết giữa thị trường và sản phẩm phải tuân theo các quy luật cơ bản của thị trường, đó là các quy luật cung – cầu, quy luật cạnh tranh và quy luật giá trị.

    – Phát triển sản phẩm du lịch có thể tiếp cận theo nhiều hướng khác nhau như:

    + Theo một hướng tiếp cận khác, phát triển sản phẩm du lịch bao gồm phát triển những điểm tham quan, các hoạt động và các dịch vụ đa dạng phục vụ khách.

    Trong hai cách tiếp cận trên, cách thứ nhất đóng một vai trò quyết định đến việc phát triển sản phẩm du lịch tại các điểm đến du lịch.

    Mặt khác, phát triển sản phẩm du lịch của một điểm đến không chỉ phục vụ cho khách du lịch quốc tế, khách du lịch nội địa mà cả đáp ứng nhu cầu của cộng đồng dân cư xung quanh.

    Phát triển sản phẩm du lịch là một quá trình mà trong đó các giá trị của một địa điểm cụ thể được sử dụng tối đa để đáp ứng nhu cầu của khách du lịch trong nước, khách du lịch quốc tế và người dân địa phương.

    Châu Anh

    --- Bài cũ hơn ---

  • Phát Triển Du Lịch Bền Vững (Sustainable Tourism Development) Là Gì?
  • Kiêm Giang: Tìm Giải Pháp Phát Triển 3 Vùng Du Lịch Trọng Điểm
  • Kiên Giang ‘tính Kế’ Phát Triển 3 Vùng Du Lịch Trọng Điểm
  • Khánh Hòa: Chung Tay Phát Triển Du Lịch
  • Phát Triển Du Lịch Huế Xanh
  • Khái Niệm Kinh Doanh Vận Chuyển Du Lịch

    --- Bài mới hơn ---

  • Dịch Vụ Vận Chuyển Du Lịch Chưa Phát Triển
  • Nét Văn Hóa Ẩm Thực Đặc Sắc Trong Du Lịch Xứ Quảng
  • Khai Thác Văn Hóa Ẩm Thực Trong Dịch Vụ Du Lịch
  • Nét Đặc Trưng Trong Văn Hóa Ẩm Thực Việt Nam
  • Văn Hóa Du Lịch Là Gì? ⋆ Vietnam Tours 24/7
  • Hoạt động du lịch gắn liền với phương tiện vận chuyển khách du lich. Đó là mối quan hệ biện chứng không thể tách rời hoặc phá bỏ được.

    Phương tiện vận chuyển cũng là một nhân tố quan trọng tạo nên loại hình du lịch dựa trên tiêu chí của chính nó.

    Đối với khách du lịch quốc tế thường di chuyển trên các máy bay, tàu biển liên quốc gia. Các phương tiện này do ngành khác quản lí. Ở các nước phát triển, các hãng du lịch lớn thường có các hãng vẩn chuyển riêng.

    Đối với khách du lịch nội địa, phương tiện đi lại phổ biến là ôtô chất lượng cao để phù hợp với điều kiện địa hình và thời gian lưu trú.

    Kinh doanh vận chuyển ít nhiều chịu ảnh của hoạt động du lịch. Vào mùa vụ du lịch, phương tiện vận chuyển hoạt động với tần suất cao và ngược lai, lúc trái vụ hoạt động với tần suất thấp.

    – Kinh doanh vận chuyển du lịch là cung cấp dịch vụ vận tải giao thông cần thiết để giúp khách di chuyển từ vùng này sang vùng khác, quốc gia này sang quốc gia khác trong quá trình đi du lịch.

    – Kinh doanh vận chuyển là điều kiện tiền đề cho sự ra đời và phát triển của ngành du lịch , là nguồn thu ngoại tệ du lịch và thu hồi tiền tệ quan trọng .

    – Vận tải, công ty du lịch và khách sạn du lịch được gọi chung là 3 trụ cột lớn của ngành du lịch.

    – Du khách đi du lịch phải chi 1 khoản phí giao thông nhất định và chiếm tỉ trọng lớn trong tổng chi phí du lịch ,nguồn chi phí này tạo ra doanh thu cho kinh doanh vận chuyển quốc tế , trong những năm gần đây ước tính nguồn thu này chiếm khoản 18% tổng doanh thu của du lịch .

    --- Bài cũ hơn ---

  • Top 3 Địa Điểm Mua Vali Giá Rẻ Đẹp Ở Tp.hcm
  • Cẩn Thận Lừa Đảo Khi Mua Vali Du Lịch Ở Sài Gòn
  • Cách Chọn Vali Du Lịch Cho Cả Gia Đình
  • 10 Ứng Dụng Smartphone Hữu Ích Nhất Cho Dân Du Lịch
  • Top 10 Ứng Dụng Du Lịch Cần Thiết Cho Du Khách
  • Khái Niệm Về Du Lịch Và Loại Hình Du Lịch

    --- Bài mới hơn ---

  • Các Khái Niệm Về Du Lịch Sinh Thái
  • Tuyến Điểm Du Lịch Là Gì? Các Nhân Tố Hình Thành Nên Tuyến Điểm Du Lịch
  • Tuyến Điểm Du Lịch Việt Nam
  • Khái Niệm Xúc Tiến Bán Hàng Và Tầm Quan Trọng Của Công Tác Này
  • Khái Quát Phát Triển Du Lịch Việt Nam Giai Đoạn 2010
  • Ngày nay, du lịch đã trở thành một hiện tượng kinh tế xã hội phổ biến không chỉ ở các nước phát triển mà còn ở các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, cho đến nay, không chỉ ở nước ta, nhận thức về nội dung du lịch vẫn chưa thống nhất.

    Do hoàn cảnh khác nhau, dưới mỗi góc độ nghiên cứu khác nhau, mỗi người có một cách hiểu về du lịch khác nhau. Do vậy có bao nhiêu tác giả nghiên cứu về du lịch thì có bấy nhiêu định nghĩa.

    Dưới con mắt của Guer Freuler thì “du lịch với ý nghĩa hiện đại của từ này là một hiện tượng của thời đại chúng ta, dựa trên sự tăng trưởng về nhu cầu khôi phục sức khoẻ và sự thay đổi của môi trường xung quanh, dựa vào sự phát sinh, phát triển tình cảm đối với vẻ đẹp thiên nhiên”.

    Theo các nhà kinh tế, du lịch không chỉ là một hiện tượng xã hội đơn thuần mà nó phải gắn chặt với hoạt động kinh tế. Nhà kinh tế học Picara Edmod đưa ra định nghĩa: “du lịch là việc tổng hoà việc tổ chức và chức năng của nó không chỉ về phương diện khách vãng lai mà chính về phương diện giá trị do khách chỉ ra và của những khách vãng lai mang đến với một túi tiền đầy, tiêu dùng trực tiếp hoặc gián tiếp cho các chi phí của họ nhằm thoả mãn nhu cầu hiểu biết và giải trí.”

    Khác với quan điểm trên, các học giả biên soạn bách khoa toàn thư Việt Nam đã tách hai nội dung cơ bản của du lịch thành hai phần riêng biệt. Theo các chuyên gia này, nghĩa thứ nhất của từ này là “một dạng nghỉ dưỡng sức tham quan tích cực của con người ngoài nơi cư trú với mục đích: nghỉ ngơi, giải trí, xem danh lam thắng cảnh…”. Theo định nghĩa thứ hai, du lịch được coi là “một ngành kinh doanh tổng hợp có hiệu quả cao về nhiều mặt nâng cao hiểu biết về thiên nhiên, truyền thông lịch sử và văn hoá dân tộc, từ đó góp phần làm tăng thêm tình yêu đất nước, đối với người nước ngoài là tình hữu nghị với dân tộc mình, về mặt kinh tế, du lịch là lĩnh vực kinh doanh mang lại hiệu quả rất lớn; có thể coi là hình thức xuất khẩu hàng hoá và dịch vụ tại chỗ.

    Để tránh sự hiểu lầm và không đầy đủ về du lịch, chúng ta tách du lịch thành hai phần để định nghĩa nó. Du lịch có thể được hiểu là:

    • Sự di chuyển và lưu trú qua đêm tạm thời trong thời gian rảnh rỗi của cá nhân hay tập thể ngoài nơi cư trú nhằm mục đích phục hồi sức khoẻ, nâng cao tại chỗ nhận thức về thế giới xung quanh, có hoặc không kèm theo việc tiêu thụ một số giá trị tự nhiên, kinh tế, văn hoá và dịch vụ của các cơ sở chuyên cung ứng.
    • Một lĩnh vực kinh doanh các dịch vụ nhằm thoả mãn nhu cầu nảy sinh trong quá trình di chuyển và lưu trú qua đêm tạm thời trong thời gian rảnh rỗi của cá nhân hay tập thể ngoài nơi cư trú với mục đích phục hồi sức khoẻ, nâng cao nhận thức tại chỗ về thế giới xung quanh.

    Phân chia theo môi trường tài nguyên

    Phân loại theo mục đích chuyến đi

    • Du lịch tham quan
    • Du lịch giải trí
    • Du lịch nghỉ dưỡng
    • Du lịch khám phá
    • Du lịch thể thao
    • Du lịch lễ hội
    • Du lịch tôn giáo
    • Du lịch nghiên cứu (học tập)
    • Du lịch hội nghị
    • Du lịch thể thao kết hợp
    • Du lịch chữa bệnh
    • Du lịch thăm thân
    • Du lịch kinh doanh

    Phân loại theo lãnh thổ hoạt động

    Phân loại theo đặc điểm địa lý của điểm du lịch

    Phân loại theo phương tiện giao thông

    • Du lịch xe đạp
    • Du lịch ô tô
    • Du lịch bằng tàu hoả
    • Du lịch bằng tàu thuỷ
    • Du lịch máy bay

    Phân loại theo loại hình lưu trú

    Phân loại theo lứa tuổi du lịch

    • Du lịch thiếu niên
    • Du lịch thanh niên
    • Du lịch trung niên
    • Du lịch người cao tuổi

    Phân loại theo độ dài chuyến đi

    Phân loại theo hình thức tổ chức

    Phân loại theo phương thưc hợp đồng

    --- Bài cũ hơn ---

  • Khách Du Lịch Là Gì Và Cách Phân Loại Khách Du Lịch
  • Khái Niệm Khách Du Lịch Và Nghiên Cứu Thống Kê Khách Du Lịch
  • Khái Niệm Du Lịch Và Sản Phẩm Du Lịch Hiện Nay
  • Khái Niệm Du Lịch, Hoạt Động Du Lịch, Khách Du Lịch Và Du Lịch Bền Vững
  • Khái Niệm Về Du Lịch Và Sản Phẩm Du Lịch
  • Khái Niệm Du Lịch Và Sản Phẩm Du Lịch Hiện Nay

    --- Bài mới hơn ---

  • Khái Niệm Khách Du Lịch Và Nghiên Cứu Thống Kê Khách Du Lịch
  • Khách Du Lịch Là Gì Và Cách Phân Loại Khách Du Lịch
  • Khái Niệm Về Du Lịch Và Loại Hình Du Lịch
  • Các Khái Niệm Về Du Lịch Sinh Thái
  • Tuyến Điểm Du Lịch Là Gì? Các Nhân Tố Hình Thành Nên Tuyến Điểm Du Lịch
  • Du lịch được định nghĩa là hoạt động đi lại để vui chơi giải trí hoặc nhằm mục đích kinh doanh,… 6 đặc trưng của sản phẩm du lịch là gì, cùng tìm hiểu về đặc trưng và khái niệm du lịch trong bài viết sau đây:

    + Tài nguyên du lịch là gì? Các cách phân loại tài nguyên du lịch

    + Tổng Hợp 40+ Đề Tài Luận Văn Du Lịch Dễ Làm Nhất (2020)

    Ngày nay, theo Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO): Du lịch là hoạt động về chuyến đi đến một nơi khác với môi trường sống thường xuyên của con người và ở lại đó để tham quan, nghỉ ngơi, vui chơi giải trí hay các mục đích khác ngoài các hoạt động để có thù lao ở nơi đến với thời gian liên tục ít hơn một năm.

    Theo Wikipedia thì: “Du lịch là việc đi lại nhằm mục đích niềm vui hoặc kinh doanh; cũng là lý thuyết và thực hành về tổ chức các chương trình đi du lịch, ngành kinh doanh nhằm thu hút, cung cấp và giải trí cho khách du lịch, và việc kinh doanh của các tổ chức điều hành các tour du lịch.”

    Nhìn từ góc độ kinh tế, du lịch là một ngành kinh tế, dịch vụ, có nhiệm vụ phục vụ cho nhu cầu tham quan giải trí nghỉ ngơi, có hoặc không kết hợp với các hoạt động chữa bệnh, thể thao, nghiên cứu khoa học và các nhu cầu khác. Như vậy, du lịch là một ngành kinh tế độc đáo phức tạp, có tính đặc thù, mang nội dung văn hoá sâu sắc và tính xã hội cao.

    1.1 Kinh doanh du lịch là gì?

    Kinh doanh du lịch là khái niệm dùng để chỉ mối quan hệ giữa các hiện tượng kinh tế với kinh tế của hoạt động du lịch. Mối quan hệ này có tác động qua lại lẫn nhau. Kinh doanh du lịch hình thành trên khi đã phát triển đầy đủ sản phẩm hàng hóa du lịch và quá trình trao đổi mua – bán hàng hóa du lịch trên thị trường.

    Nhu cầu du lịch là nhu cầu có khả năng thanh toán của người tiêu dùng về các sản phẩm dịch vụ đang có trên thị trường.

    1.3 Tham quan du lịch là gì?

    Tham qua du lịch là một hoạt động du lịch khá phổ biến hiện nay, nhằm mục đích vui chơi, giải trí và tìm hiểu văn hoá của từng vùng miền, quốc gia nhằm nâng cao nhận thức của người tham quan về cảnh quan, lịch sử, văn hoá của địa điểm đó.

    Nếu bạn gặp khó khăn khi sử dụng công cụ và các phần mềm phân tích số liệu hãy liên hệ với đội ngũ Tri Thức Cộng Đồng để được hỗ trợ sử dụng Dịch Vụ Hỗ Trợ SPSS của chúng tôi. Với kinh nghiệm hơn 10+ năm, Tri Thức Cộng Đồng cam kết mang đến cho bạn nhiều lợi ích nhất. Hãy liên hệ ngay với chúng tôi qua gmail [email protected] hoặc Hotline 0946 88 33 50 để được tư vấn và báo giá trực tiếp.

    2. Khái niệm sản phẩm du lịch

    Theo Luật du lịch năm 2005 của Quốc hội Nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam: Sản phẩm du lịch là tập hợp các dịch vụ cần thiết để thoả mãn nhu cầu của khách du lịch trong chuyến đi du lịch. Dịch vụ du lịch là việc cung cấp các dịch vụ về lữ hành, vận chuyển, lưu trú, ăn uống, vui chơi giải trí, thông tin, hướng dẫn và những dịch vụ khác nhằm đáp ứng nhu cầu của khách du lịch. Sản phẩm du lịch là sự kết hợp những giá trị về vật chất lẫn tinh thần của một quốc gia, một địa phương, một cơ sở nào đó mà du khách đến hưởng thụ và trả tiền. Sản phẩm du lịch bao gồm sản phẩm vật thể và phi vật thể, sản phẩm tự nhiên và nhân tạo.

    Quan điểm kinh tế hiện đại cho rằng sản phẩm du lịch bao gồm cả sản phẩm phi hình thể và sản phẩm hình thể vì đây là những sản phẩm phục vụ cho nhu cầu của con người đi du lịch. Cho nên sản phẩm du lịch vô cùng đa dạng phong phú, luôn phát triển đổi mới theo sự phát triển kinh tế xã hội của mỗi quốc gia, lãnh thổ.

    Như vậy sản phẩm du lịch là tập hợp các dịch vụ cần thiết tạo thành, làm thoả mãn nhu cầu của du khách trong chuyến đi du lịch dựa trên cơ sở là nhu cầu của khách du lịch, khai thác điểm mạnh của khách thể du lịch (danh lam thắng cảnh,…), từ đó đáp ứng tốt nhu cầu của chủ thể du lịch (khách du lịch)

    3. Đặc trưng của sản phẩm du lịch

    Sản phẩm du lịch là một loại hàng hoá đặc biệt, bao gồm những thành phẩm hiện hữu và không hiện hữu do con người tạo ra. Vì thế, nếu chúng ta xem sản phẩm du lịch đơn thuần hiện hữu như tour du lịch, quà lưu niệm hay những dịch vụ kèm theo như nhà hàng khách sạn…thì rất phiến diện. Sản phẩm du lịch còn là những giá trị vô hình cũng do chính con người tạo ra như thái độ phục vụ, phong cách phục vụ…của đội ngũ những người làm du lịch, sản phẩm du lịch phụ thuộc vào cảm nhận và tính chủ quan của du khách.

    Việc tiêu dùng các sản phẩm du lịch xảy ra cùng lúc, cùng nơi với việc sản xuất ra chúng. Sản phẩm du lịch thì không thể hoán chuyển để thoả mãn nhu cầu của du khách, khách du lịch phải luôn tìm đến những khu vực có sản phẩm du lịch để tiêu dùng sản phẩm du lịch. Xuất phát từ nhu cầu này của du khách đòi hỏi các nhà kinh doanh du lịch phải không ngừng sáng tạo, cải tiến, phát triển các loại sản phẩm dịch vụ hàng hoá nhằm đáp ứng được nhu cầu của du khách.

    Trích nguồn: Tri Thức Cộng Đồng

    --- Bài cũ hơn ---

  • Khái Niệm Du Lịch, Hoạt Động Du Lịch, Khách Du Lịch Và Du Lịch Bền Vững
  • Khái Niệm Về Du Lịch Và Sản Phẩm Du Lịch
  • Khái Niệm, Đối Tượng Điều Chỉnh Và Chủ Thể Của Luật Du Lịch Quốc Tế
  • Du Lịch Biển Là Gì? Phát Triển Du Lịch Biển Là Gì?
  • Đề Tài: Tìm Hiểu Ẩm Thực Đường Phố Tại Tphcm Phát Triển Du Lịch
  • Khái Niệm Về Sản Phẩm Du Lịch Đặc Thù

    --- Bài mới hơn ---

  • Du Lịch Phú Quốc: Câu Cá Giải Trí Ngắm San Hô
  • Kinh Nghiệm Đi Du Lịch Côn Đảo Bằng Tàu
  • Đi Du Lịch Côn Đảo Bằng Tàu Biển
  • Hướng Dẫn 100% Về Du Lịch Kyoto! Tổng Hợp Về 39 Địa Điểm Thăm Quan, Cách Đi Lại, Khách Sạn, Quà Tặng, Khí Hậu
  • 10 Địa Danh Nổi Tiếng Nhất Của Du Lịch Kon Tum
  • Khái niệm về sản phẩm du lịch đặc thù

    Sản phẩm du lịch là toàn bộ các điều kiện, sản phẩm, dịch vụ được tổ chức và bán cho khách du lịch sử dụng, trải nghiệm các giá trị du lịch mà chủ yếu là các giá trị tài nguyên du lịch.

    Tuy nhiên trong thực tế khái niệm về sản phẩm du lịch có góc nhìn rộng hơn, không chỉ giới hạn ở “tập hợp các dịch vụ” mà còn bao gồm tập hợp các yếu tố vật chất và phi vật chất như những yếu tố hấp dẫn du lịch mà trước hết là tài nguyên du lịch, có khả năng đáp ứng nhu cầu du lịch đa dạng của du khách. Theo Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO), “Sản phẩm du lịch là sự tổng hợp của 3 nhóm yếu tố cấu thành : (i) Tài nguyên; (ii) Hạ tầng và cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch và (iii) Dịch vụ, quản lý và hình ảnh”.

    Sản phẩm du lịch đặc thù là những sản phẩm được xây dựng dựa trên giá trị đặc sắc, độc đáo/duy nhất, nguyên bản và đại diện của tài nguyên du lịch (tự nhiên và nhân văn) cho một lãnh thổ/điểm đến du lịch với những dịch vụ không chỉ làm thỏa mãn nhu cầu/mong đợi của du khách mà còn tạo được ấn tượng bởi tính độc đáo và sáng tạo.

    Sản phẩm du lịch đặc thù là những sản phẩm có khả năng tạo ra sự phân biệt giữa địa phương này với địa phương khác, điểm đến này với điểm đến khác. Tính “khác biệt”/”duy nhất”, “đặc sắc”, “nổi trội” của tài nguyên du lịch mà dựa vào đó để phát triển sản phẩm du lịch đặc thù có thể là do thiên nhiên “ban tặng” hoặc cũng có thể do chính con người tạo ra.

    Sản phẩm du lịch đặc thù có thể có tính độc đáo, đặc sắc nhưng có thể hấp dẫn hoặc không hấp dẫn, phụ thuộc vào việc sản phẩm này có phù hợp với nhu cầu của thị trường hay không.

    Nếu có thể hấp dẫn được thị trường thì sản phẩm du lịch đặc thù có vai trò rất quan trọng trong việc định hướng phát triển du lịch và thu hút thị trường cũng như xây dựng thương hiệu du lịch.

    b) Vai trò của sản phẩm du lịch đặc thù

    – Cá biệt hóa du lịch của điểm đến, của địa phương

    – Tạo ra tính hấp dẫn cao, thu hút thị trường khách đặc biệt hoặc đại trà

    – Gây dựng hình ảnh du lịch của điểm đến, địa phương

    – Gây dựng thương hiệu du lịch của điểm đến, địa phương

    – Tạo ra sức cạnh tranh cho điểm đến, địa phương

    – Là những điểm nhấn của hệ thống sản phẩm du lịch của điểm đến, địa phương

    – Có khả năng tạo ra động lực cho các sản phẩm du lịch khác cùng phát triển

    c) Hệ thống sản phẩm đặc thù

    Sản phẩm du lịch đặc thù cần được xác định về tính đặc thù có sự đại diện cho địa phương là cấp vùng hay đại diện cho vùng là cấp quốc gia.

    Sản phẩm du lịch đặc thù được hình thành trên cơ sở khai thác các dạng tài nguyên độc đáo/đặc thù. Tính độc đáo được đánh giá trong phạm vi so sánh của từng lãnh thổ. Chính vì vậy, trong phạm vi vùng, có thể có địa phương có dạng tài nguyên độc đáo so với các địa phương còn lại và tương ứng sẽ là sản phẩm đặc thù trong vùng, tuy nhiên cũng loại tài nguyên đó trên bình diện toàn quốc thì lại không có sự khác biệt và độc đáo so với loại sản phẩm này ở vùng khác.

    Như vậy, cần phân biệt rõ về các cấp của sản phẩm du lịch đặc thù:

    – Sản phẩm du lịch đặc thù có tính quốc gia: sử dụng tài nguyên du lịch có tính độc đáo, đặc trưng cao nhất so sánh toàn quốc. Các sản phẩm này có thể thu hút đông đảo thị trường khách du lịch và có thể xây dựng thương hiệu du lịch có tính cạnh tranh cao.

    – Sản phẩm du lịch đặc thù có tính nội vùng: sử dụng tài nguyên du lịch có tính độc đáo, đặc sắc của một địa phương trong mối quan hệ so sánh với các địa phương còn lại trong vùng. Các sản phẩm này có thể rất hấp dẫn khách du lịch trong vùng và các vùng lân cận nhưng có thể không có tính hấp dẫn toàn quốc, không phải là sản phẩm đại diện có khả năng xây dựng thương hiệu du lịch của vùng.

    d) Nguyên tắc và yêu cầu phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù

    Việc xây dựng, phát triển sản phẩm du lịch đặc thù cũng được thực hiện như với mỗi sản phẩm du lịch khác, tuy nhiên với vai trò và những đặc điểm cơ bản của sản phẩm du lịch đặc thù thì một số bước cần được thực hiện tuân thủ theo các nguyên tắc và yêu cầu để đảm bảo phát huy tối ưu các giá trị đặc thù.

    – Các yêu cầu cụ thể trong quá trình phát triển sản phẩm du lịch đặc thù:

    o Xác định được giá trị tài nguyên đặc sắc và sự phân bố của chúng trong không gian;

    o Xác định sản phẩm đặc thù và các thành phần tạo nên sản phẩm du lịch đặc thù;

    o Đầu tư tập trung: Đầu tư khai thác có hiệu quả các giá trị tài nguyên đặc sắc để hình thành và phát triển sản phẩm du lịch đặc thù.

    – Các nguyên tắc chính phát triển sản phẩm du lịch đặc thù:

    o Giá trị tài nguyên đặc sắc được xác định rõ ràng cho từng cấp độ (quốc gia và vùng)

    o Tập trung phát triển tại những khu vực phân bố tài nguyên đặc sắc

    – Các điều kiện để phát triển sản phẩm du lịch đặc thù

    o Có điều kiện tiếp cận thuận lợi đối với điểm tài nguyên đặc sắc

    o Có nguồn nhân lực phù hợp về số lượng và chất lượng đáp ứng yêu cầu phát triển sản phẩm du lịch đặc thù, đặc biệt như “chất văn hóa địa phương” đại diện cho lãnh thổ.

    o Có sự liên kết giữa các điểm đến nơi phân bố dạng tài nguyên sắc dựa vào đó để xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù nhằm đảm bảo việc xây dựng sản phẩm đặc thù được tiến hành thuận lợi;

    o Có nhu cầu của thị trường du lịch đối với sản phẩm du lịch đặc thù của lãnh thổ sẽ được xây dựng và phát triển.

    Quá trình nghiên cứu, cần đánh giá kỹ lưỡng có tính so sánh để phát hiện ra các giá trị có khả năng phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù. Ở mỗi địa phương có thể có nhiều dạng tài nguyên có khả năng phát triển thành các sản phẩm du lịch hấp dẫn, thu hút đông đảo khách du lịch, là các sản phẩm du lịch chính, có vai trò quan trọng trong phát triển du lịch địa phương. Bên cạnh đó, việc phát hiện ra các giá trị độc đáo mà chỉ có tại địa phương này, có khả năng khai thác phát triển thành sản phẩm du lịch là ở giai đoạn này. Các giá trị này cần được nghiên cứu đánh giá, so sánh với các địa phương khác trong cả nước và khu vực và quốc tế. Việc nghiên cứu cũng cần chỉ ra các giá trị này có mức độ hấp dẫn hay không đối với du khách và khả năng khai thác. Việc hình thành ý tưởng phát triển sản phẩm du lịch đặc thù có vai trò quan trọng. Từ những kết quả nghiên cứu về tiềm năng, so với cạnh tranh và kiểm định với nhu cầu thị trường thì ý tưởng cần được tính toán kỹ lưỡng cho phù hợp với xu hướng thị trường và thể hiện rõ tính khác biệt, đặc thù của địa phương. Việc nghiên cứu cũng phải chỉ ra rõ việc phát triển sản phẩm này thực hiện thế nào trong định hướng chung phát triển sản phẩm du lịch ở địa phương.

    Quá trình triển khai và đánh giá, điều chỉnh sự phát triển cần được thực hiện thận trọng, với yêu cầu đảm bảo tính nguyên vẹn của các giá trị đặc thù của sản phẩm du lịch. Kế hoạch khai thác phát triển sản phẩm này cần được quy định rõ ràng để các đơn vị quản lý, các doanh nghiệp kinh doanh du lịch thực hiện. Cũng cần có các chính sách trong việc phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù thực sự hấp dẫn khách du lịch để có thể phát triển nhanh chóng hình thành thương hiệu tích cực cho du lịch địa phương.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Kinh Nghiệm Đầy Đủ Tham Quan Du Lịch Việt Phủ Thành Chương
  • Kinh Nghiệm Du Lịch Việt Phủ Thành Chương: Đi Lại, Giá Vé
  • Du Lịch Huế 1 Ngày Từ Đà Nẵng Giá Rẻ
  • Du Lịch Sapa 3 Ngày Bằng Ô Tô Từ Hà Nội Giá Rẻ
  • Tour Du Lịch Hà Giang Thác Bản Giốc Hồ Ba Bể 5 Ngày 4 Đêm
  • Khái Niệm Về Du Lịch Và Sản Phẩm Du Lịch

    --- Bài mới hơn ---

  • Khái Niệm Du Lịch, Hoạt Động Du Lịch, Khách Du Lịch Và Du Lịch Bền Vững
  • Khái Niệm Du Lịch Và Sản Phẩm Du Lịch Hiện Nay
  • Khái Niệm Khách Du Lịch Và Nghiên Cứu Thống Kê Khách Du Lịch
  • Khách Du Lịch Là Gì Và Cách Phân Loại Khách Du Lịch
  • Khái Niệm Về Du Lịch Và Loại Hình Du Lịch
  • Khái niệm du lịch

    Du lịch đã trở thành một trong những hình thức sinh hoạt khá phổ biến của con người trong thời đại ngày nay. Tuy nhiên, thế nào là du lịch xét từ góc độ của người du lịch và bản thân người làm du lịch, thì cho đến nay vẫn còn có sự khác nhau trong quan niệm giữa những người nghiên cứu và những người hoạt động trong lĩnh vực này.

    Theo Liên hiệp quốc tế các tổ chức lữ hành chính thức (International Union of Official Travel Oragnization: IUOTO): Du lịch được hiểu là hành động du hành đến một nơi khác với địa điểm cư trú thường xuyên của mình nhằm mục đích không phải để làm ăn, tức không phải để làm một nghề hay một việc kiếm tiền sinh sống,…

    Tại hội nghị LHQ về du lịch họp tại Rome – Italia (21/8 – 5/9/1963), các chuyên gia đưa ra định nghĩa về du lịch: Du lịch là tổng hợp các mối quan hệ, hiện tượng và các hoạt động kinh tế bắt nguồn từ các cuộc hành trình và lưu trú của cá nhân hay tập thể ở bên ngoài nơi ở thường xuyên của họ hay ngoài nước họ với mục đích hoà bình. Nơi họ đến lưu trú không phải là nơi làm việc của họ.

    Theo các nhà du lịch Trung Quốc: Hoạt động du lịch là tổng hoà hàng loạt quan hệ và hiện tượng lấy sự tồn tại và phát triển kinh tế, xã hội nhất định làm cơ sở, lấy chủ thể du lịch, khách thể du lịch và trung gian du lịch làm điều kiện.

    Theo Tổ chức du lịch thế giới (World Tourism Organization): Du lịch bao gồm tất cả mọi hoạt động của những người du hành tạm trú với mục đích tham quan, khám phá và tìm hiểu, trải nghiệm hoặc với mục đích nghỉ ngơi, giải trí, thư giãn cũng như mục đích hành nghề và những mục đích khác nữa trong thời gian liên tục nhưng không quá một năm ở bên ngoài môi trường sống định cư nhưng loại trừ các du hành mà có mục đích chính là kiếm tiền.

    Nhìn từ góc độ kinh tế: Du lịch là một ngành kinh tế, dịch vụ có nhiệm vụ phục vụ cho nhu cầu tham quan giải trí nghỉ ngơi, có hoặc không kết hợp với các hoạt động chữa bệnh, thể thao, nghiên cứu khoa học và các nhu cầu khác.

    Như vậy sản phẩm du lịch bao gồm những yếu tố hữu hình (hàng hóa) và vô hình (dịch vụ) để cung cấp cho khách hay nó bao gồm hàng hóa, các dịch vụ và tiện nghi phục vụ khách du lịch.

    Sản phẩm du lịch = Tài nguyên du lịch + Các dịch vụ và hàng hóa du lịch.

    Các đặc tính của sản phẩm du lịch là :

    – Tính vô hình : Sản phẩm DL thường là một kinh nghiệm nên rất dễ dàng bị sao chép, bắt chước và việc làm khác biệt hóa sản phẩm manh tính cạnh tranh khó khăn hơn kinh doanh hàng hoá.

    – Tính đồng thời giữa sản xuất và tiêu dùng : Vì sản phẩm du lịch nằm ở xa nơi cư trú của khách du lịch, nên khách thường mua sản phẩm trước khi thấy sản phẩm.

    – Tính không đồng nhất : Khách hàng khó có thể kiểm tra chất lượng sản phẩm trước khi mua, gây khó khăn cho việc chọn sản phẩm.

    Sản phẩm du lịch do sự tổng hợp các ngành kinh doanh khác nhau. Khách mua sản phẩm du lịch ít trung thành với công ty bán sản phẩm. Việc tiêu dùng sản phẩm du lịch mang tính thời vụ.

    Từ những thành phần cấu tạo của sản phẩm du lịch, yếu tố thiên nhiên và quan niệm của các tác giả, có thể kết hợp các yếu tố căn bản để đưa ra các mô hình sản phẩm du lịch chủ yếu : 4S và 3H của Mỹ và mô hình 6S của Pháp.

    Khái niệm du lịch và sản phẩm du lịch

    Admin Mr.Luân

    Với kinh nghiệm hơn 10 năm, Luận Văn A-Z nhận hỗ trợ viết thuê luận án tiến sĩ, luận văn thạc sĩ một cách UY TÍN và CHUYÊN NGHIỆP.

    Liên hệ: 092.4477.999 – Mail : [email protected] ✍✍✍ Báo giá dịch vụ viết thuê luận văn thạc sĩ ✍✍✍

    --- Bài cũ hơn ---

  • Khái Niệm, Đối Tượng Điều Chỉnh Và Chủ Thể Của Luật Du Lịch Quốc Tế
  • Du Lịch Biển Là Gì? Phát Triển Du Lịch Biển Là Gì?
  • Đề Tài: Tìm Hiểu Ẩm Thực Đường Phố Tại Tphcm Phát Triển Du Lịch
  • Cần Thơ: Khai Mạc Tuần Lễ Du Lịch Xanh Đbscl 2022
  • Top 10 Khách Sạn Tốt Nhất Ở Phú Quốc
  • Web hay
  • Links hay
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100