Khai Thác Lễ Hội Du Lịch Ở Việt Nam

--- Bài mới hơn ---

  • Tiềm Năng Du Lịch Trong Lễ Hội Dân Gian
  • 26 Lễ Hội Lớn Nhất Ở Việt Nam
  • Các Lễ Hội Đặc Sắc Ở Lạng Sơn P1 (Cập Nhật 01/2021)
  • Du Lịch Lạng Sơn Mùa Lễ Hội
  • Những Điểm Du Lịch, Lễ Hội Tết Không Thể Bỏ Qua Ở Miền Bắc
  • Khoe sắc

    Ảnh: Nguyễn Viết Thảo

    Có thể nói, lễ hội du lịch là một hoạt động mới, đầy hứa hẹn với các địa phương, đơn vị tổ chức. Đây là một công cụ văn hóa đa năng, một hoạt động kinh tế mở mang tính đối ngoại, một sinh hoạt chính trị rộng khắp và là một hoạt động mang tính xã hội hóa cao. Tất cả đang khởi động và triển khai với một quy mô và mức độ tập trung hơn bao giờ hết ở tất cả các địa phương trên đất nước ta.

    Sự khác nhau giữa lễ hội cổ truyền và lễ hội du lịch

    Cơ sở để tổ chức lễ hội du lịch

    Lễ hội du lịch là một hình thức hoạt động chính trị – kinh tế – văn hóa xã hội mới chỉ xuất hiện ở Việt Nam trong thời gian gần đây. Mọi hoạt động diễn ra trong lễ hội du lịch có sự kết hợp giữa các yếu tố truyền thống và yếu tố hiện tại nhưng nhằm hướng tới tương lai. Do vậy, muốn tổ chức thành công một lễ hội du lịch, phải xuất phát từ tình hình thực tế, từ thực tiễn xã hội, phải căn cứ vào:

    – Điều kiện chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội của địa phương và đất nước cho phép.

    – Tiềm năng, nguồn lực du lịch của địa phương.

    – Cơ sở hạ tầng du lịch của địa phương, khả năng đáp ứng về mọi mặt các yêu cầu đặt ra.

    – Mục tiêu phát triển kinh tế, chính trị, văn hóa xã hội của từng thời kỳ.

    – Điều kiện thời tiết, khí hậu, thuỷ văn.

    Sau khi có ý tưởng, công việc đầu tư trong khâu chuẩn bị tổ chức lễ hội du lịch là đặt tên cho lễ hội. Tên của lễ hội du lịch phải ấn tượng, gợi cảm, phản ánh được cái hay, cái đặc sắc của địa phương đơn vị.

    Phát động thi sáng tác, xây dựng logo biểu trưng, slogan (khâu hiệu) và sáng tác bài hát chính thức cho lễ hội, cho liên hoan du lịch. Ban tổ chức phải xây dựng kế hoạch tuyên truyền cho lễ hội du lịch với hai giai đoạn cụ thể: “tiền lễ hội” và “cận lễ hội”; xây dựng chi tiết kế hoạch thông tin tuyên truyền sao cho đạt hiệu quả cao nhất. Thông thường, các hoạt động đa dạng của lễ hội du lịch sẽ diễn ra ở 5 khu vực chính sau đây: khu vực sân khấu trung tâm; khu gian hàng hội chợ triển lãm; khu chợ quê và văn hóa ẩm thực; khu vực tổ chức những dịch vụ bổ trợ. Những tuyến điểm tham quan du lịch nội vùng và phụ cận bao gồm hệ thống di tích và danh thắng, các làng nghề truyền thống, các khu du lịch và các điểm tham quan khác…

    DƯƠNG VĂN SÁU

    --- Bài cũ hơn ---

  • Tour Du Lịch Lễ Hội 2022 Giá Rẻ
  • “điểm Danh” Top 10 Lễ Hội Độc Đáo Ở Kiên Giang Không Phải Ai Cũng Biết
  • Du Lịch Philippines Và 10 Lễ Hội Độc Đáo Không Nên Bỏ Qua
  • Những Lễ Hội Kỳ Lạ Nhất Thế Giới
  • Lễ Hội Festival Hoa Đà Lạt
  • Khai Thác Du Lịch Biển Cà Mau

    --- Bài mới hơn ---

  • Tài Nguyên Du Lịch Biển, Đảo Tỉnh Cà Mau
  • Tour Du Lịch Cát Bà 4 Ngày 3 Đêm, Tour Đi Cát Bà 4 Ngày 3 Đêm
  • 5 Địa Điểm Du Lịch Biển Châu Á Tuyệt Đẹp
  • Du Lịch Biển Côn Đảo 3 Ngày 2 Đêm, Tour Đi Biển Côn Đảo 3 Ngày Bằng Máy Bay
  • Kinh Nghiệm Du Lịch Biển Cửa Hội Đi Thế Nào, Ăn Chơi Gì?
  • Sức hấp dẫn của biển Cà Mau

    Cà Mau có các cụm hòn và đảo ven biển có giá trị phục vụ hoạt động du lịch như cụm hòn Đá Bạc, hòn Chuối và cụm đảo hòn Khoai.

    Hòn Đá Bạc là một hòn đảo gần bờ được khai thác và phục vụ cho mục đích du lịch thường xuyên. Hệ thống giao thông đường bộ đến Hòn Đá Bạc tương đối thuận lợi, từ TP. Cà Mau đến đó khoảng 40km. Và để thuận tiện hơn cho việc lưu thông ra đến tận nơi, các nhà đầu tư đã xây thêm nhịp cầu nối đất liền với điểm du lịch. Tài nguyên du lịch ở đây đang được khai thác song song với việc bảo vệ môi trường. Tại bãi bắt hàu, hòn Ông Ngộ, hòn Đá Lẻ,…các doanh nghiệp đã xây dựng những con đường, bậc thang để khách du lịch dễ dàng đi lại. Cùng với đó, nhiều hoạt động giải trí như câu cá, bắt hàu, bắt cua, leo núi,… và hàng loạt công trình nhân văn được xây dựng và đưa vào phục vụ khách như nhà tưởng niệm Bác Hồ, bảo tàng chuyên án CM12, lăng Ông Nam Hải, tượng Phật trên vách núi, tượng rồng khổng lồ uốn lượn trên hòn, góp phần đa dạng hóa sản phẩm du lịch.

    Đảo Hòn Chuối và cụm đảo hòn Khoai cũng là một điểm du lịch lý tưởng. Hòn Khoai có những bãi biển thơ mộng; những cánh rừng nguyên sinh bạt ngàn với hơn 1000 loài động vật và thực vật quý hiếm cư ngụ; có ngọn hải đăng quanh năm thắp sáng biển cao 15,7m, từ đây có thể phóng tầm mắt về mũi đất Cà Mau đang dần dần lấn biển… Khách du lịch đến với các đảo này sẽ được ở và ăn tại nhà dân, mua hải sản tươi sống về làm quà. UBND tỉnh Cà Mau đã quy hoạch phát triển cụm đảo hòn Khoai thành một trong những khu, điểm du lịch nổi bật của tỉnh Cà Mau.

    Bãi biển Khai Long cách khu du lịch vườn quốc gia Đất Mũi khoảng 18km, có vẻ đẹp hoang sơ, khắp bốn bề được bao bọc bởi hệ sinh thái rừng ngập mặn, được khai thác để đưa vào phục vụ cho hoạt động du lịch như tắm biển, ngắm mặt trời trên biển, các trò chơi trên biển. Với mong muốn sản phẩm du lịch không bị đơn điệu, người dân tận dụng lợi thế là vùng đất màu mỡ, quanh năm phù sa bồi tụ để phát triển các vườn cây ăn trái tuy không thật sự xum xuê nhưng cũng đáp ứng được nhu cầu tham quan kết hợp và phục vụ tại chỗ cho khách du lịch.

    Bên cạnh đó, một số bãi tắm đẹp trên đảo hòn Khoai, hòn Chuối cũng là một tiềm năng lớn để khai thác cho hoạt động tắm biển. Các bãi tắm này đang nằm trong dự án quy hoạch phát triển cụm đảo Hòn Khoai của UBND tỉnh Cà Mau.

    Rừng ngập mặn cũng là một trong những lợi thế để Cà Mau phát triển du lịch biển và là nguồn tài nguyên vô cùng quý giá, đặc biệt là những hệ sinh thái rừng ngập mặn ven biển như rừng quốc gia Mũi Cà Mau (huyện Ngọc Hiển) và lâm ngư trường 184 (huyện Năm Căn). Hai khu rừng ngập mặn ven biển là hai trong số 9 khu rừng ở Việt Nam được đề xuất ưu tiên đề xuất và quản lý bảo vệ trong tương lai.

    Hiện tại, hai khu rừng này được khai thác, đầu tư và phát triển mạnh mẽ về du lịch. Hàng năm có hàng trăm ngàn lượt khách đến tham quan, thám hiểm, nghỉ dưỡng, khám phá và trải nghiệm cảm giác hòa mình vào thiên nhiên hoang dã của rừng đước Cà Mau. Theo đánh giá của Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam, cả hai khu rừng này có giá trị rất lớn trong việc duy trì và bảo vệ hệ sinh thái tự nhiên, đang và sẽ được khai thác để đưa vào trong hoạt động du lịch. Năm 2013, vườn quốc gia Mũi Cà Mau được công nhận là khu Ramsar thứ 2088 của thế giới và thứ 5 của Việt Nam.

    Tuy nhiên, để Du lịch Cà Mau thực sự phát triển, cần nhìn rõ những hạn chế, vướng mắc để từ đó đưa ra được những giải pháp hợp lý và kịp thời. Có thể kể ra một số hạn chế sau:

    Thiếu lao động chuyên môn

    Ngay tại các điểm du lịch trọng điểm như mũi Cà Mau và điểm du lịch hòn Đá Bạc, muốn tìm được những lao động chuyên môn cũng không phải dễ. Khi hỏi một số nhà hàng, khách sạn tại các điểm du lịch trên họ điều nói rằng: đa phần họ là những lao động thời vụ không qua đào tạo. Số lượng lao động chuyên môn chỉ tập trung vào những nhà hàng, khách sạn hạng sang tại trung tâm TP. Cà Mau. Cho nên có thể nói việc tìm kiếm lao động có tay nghề đang là một trong những vấn đề trăn trở của du lịch biển Cà Mau.

    Thiếu đầu tư đồng bộ

    Việc đầu tư tạo ra sản phẩm du lịch mới gặp nhiều khó khăn, nguồn vốn thu hút đầu tư vào du lịch còn nhiều hạn chế. Các dự án đầu tư vào lĩnh vực du lịch triển khai thực hiện chậm so với tiến độ yêu cầu; hoặc đầu tư xây dựng sau một thời gian xuống cấp thì bỏ dở, không sửa chữa. Nhiều nhà hàng, khách sạn trên mũi Cà Mau bị bỏ trống do không đáp ứng được yêu cầu của khách dần dà bị bỏ quên.

    Kết cấu hạ tầng còn nhiều hạn chế, việc nối tour, tuyến từ các điểm tham quan chưa thực hiện tốt, do vậy tác động rất lớn đối với hoạt động du lịch nói chung và xây dựng sản phẩm du lịch mới nói riêng.

    Các cơ sở lưu trú tại các điểm du lịch còn quá ít, số phòng không đủ đáp ứng nhu cầu của khách du lịch hạn chế quá trình lưu lại và tiêu tiền cho hoạt động du lịch.

    Các sản phẩm về du lịch biển chưa đa dạng, chưa thật sự phong phú, sức cạnh tranh thấp. Các sản phẩm về hàng hóa dịch vụ tại các điểm du lịch biển còn nghèo nàn, chất lượng chưa thật sự cao, chỉ tạo ra hứng thú nhất thời cho khách du lịch. Hiện tại chỉ đa phần tổ chức những tour ngắn ngày, không có sự kết hợp giữa các điểm du lịch với nhau, tài nguyên du lịch thì đa dạng nhưng chưa được tận dụng đến mức tối đa…

    Du lịch biển Cà Mau sẽ không ngừng chuyển biến tích cực nếu ngành Du lịch tỉnh chú trọng khai thác và đầu tư phát triển du lịch đi đôi với phát triển bền vững.

    Dương Kim Chuyển

    (Tạp chí Du lịch)

    --- Bài cũ hơn ---

  • Du Lịch Biển Quy Nhơn Bình Định
  • Về Bến Tre, Bạn Đã Thử Tắm Biển, “càn Quét” Hải Sản Ngon Rẻ Chưa?
  • Du Lịch Thạnh Phú Bến Tre (Cồn Bửng) Đón Gió Biển Hoang Sơ
  • Du Lịch Biển 2 Ngày 1 Đêm Gần Hà Nội: Giá Rẻ, Đẹp, Hải Sản Ngon Tươi
  • Muốn Đi Biển 2 Ngày 1 Đêm Nên Đi Đâu Gần Với Hà Nội
  • Khai Thác Và Bảo Vệ Tài Nguyên Du Lịch Ở Việt Nam

    --- Bài mới hơn ---

  • Tài Nguyên Du Lịch Và Khí Hậu Phát Triển Du Lịch Vùng Nam Bộ, Hay
  • Các Lí Do Vì Sao Tôi Yêu Thích Du Lịch Thái Lan
  • Vì Sao Du Lịch Việt Nam Mãi Chậm Phát Triển?
  • Vì Sao Du Lịch Việt Nam Chưa Bứt Phá?
  • Tại Sao Nên Đi Du Lịch Côn Đảo Tháng 10, Du Lịch Côn Đảo Tháng 12?
  • Tài nguyên du lịch được coi là một phân hệ du lịch quan trọng, mang tính quyết định của hệ thống lãnh thổ du lịch, là mục đích khám phá của du khách, là cơ sở quan trọng để hình thành, phát triển du lịch ở một khu, điểm du lịch ở các địa phương hoặc quốc gia.

    Tổng quan về tài nguyên du lịch

    Theo Luật Du lịch Việt Nam 2005 thì Tài nguyên du lịch là cảnh quan thiên nhiên, yếu tố tự nhiên, di tích lịch sử – văn hoá, công trình lao động sáng tạo của con người và các giá trị nhân văn khác có thể được sử dụng nhằm đáp ứng nhu cầu du lịch, là yếu tố cơ bản để hình thành các khu du lịch, điểm du lịch, tuyến du lịch, đô thị du lịch.

    Tài nguyên du lịch gồm tài nguyên du lịch tự nhiên và tài nguyên du lịch nhân văn đang được khai thác và chưa được khai thác. Tài nguyên du lịch tự nhiên gồm các yếu tố địa chất, địa hình, địa mạo, khí hậu, thuỷ văn, hệ sinh thái, cảnh quan thiên nhiên có thể được sử dụng phục vụ mục đích du lịch. Tài nguyên du lịch nhân văn gồm truyền thống văn hóa, các yếu tố văn hoá, văn nghệ dân gian, di tích lịch sử, cách mạng, khảo cổ, kiến trúc, các công trình lao động sáng tạo của con người và các di sản văn hoá vật thể, phi vật thể khác có thể được sử dụng phục vụ mục đích du lịch.

    Tài nguyên du lịch phong phú và đa dạng, trong đó có nhiều tài nguyên đặc sắc và độc đáo có sức hấp dẫn lớn đối với du khách; tài nguyên du lịch là những tài nguyên gồm hai giá trị: giá trị hữu hình và giá trị vô hình; tài nguyên du lịch thường dễ khai thác; tài nguyên du lịch có thời gian khai thác khác nhau; tài nguyên du lịch được khai thác tại chỗ để tạo ra các sản phẩm du lịch; tài nguyên du lịch có thể sử dụng được nhiều lần.

    Khai thác và bảo vệ tài nguyên du lịch

    Để khai thác và bảo vệ hiệu quả tài nguyên du lịch nhân văn cần đánh giá hiện trạng khai thác và bảo vệ tài nguyên du lịch theo ngành và theo lãnh thổ, đưa ra một số nguyên tắc khai thác và bảo vệ tài nguyên du lịch theo hướng phát triển bền vững.

    Một số dấu hiệu nhận biết khai thác và bảo vệ hiệu quả tài nguyên du lịch: Số lượng (tỷ lệ) các khu, điểm du lịch được đầu tư tôn tạo, bảo vệ; số lượng (tỷ lệ) các khu, điểm du lịch được quy hoạch; áp lực môi trường tại các khu, điểm du lịch được quản lý; cường độ hoạt động tại các khu, điểm du lịch được quản lý; mức độ đóng góp từ thu nhập du lịch cho nỗ lực bảo tồn phát triển tài nguyên, bảo vệ môi trường.

    Để khai thác, bảo vệ tài nguyên du lịch theo hướng phát triển du lịch bền vững chúng ta cần thực hiện một số giải pháp:

    Một là: khai thác, sử dụng các nguồn tài nguyên du lịch một cách hợp lý và giảm thiểu chất thải ra môi trường.

    Hai là: phát triển du lịch phải gắn liền với nỗ lực bảo tồn tính đa dạng của tài nguyên.

    Ba là: phát triển du lịch phải phù hợp với quy hoạch tổng thể kinh tế – xã hội vì du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, có tính liên ngành, liên vùng cao nên mọi phương án khai thác tài nguyên để phát triển du lịch phải phù hợp với quy hoạch chuyên ngành nói riêng và quy hoạch tổng thể kinh tế – xã hội nói chung ở phạm vi quốc gia, vùng và địa phương.

    Bốn là: nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm, sự tham gia, ý kiến đóng góp của các đối tượng tham gia du lịch trong việc khai thác và bảo vệ tài nguyên du lịch.

    Năm là: tăng cường tính có trách nhiệm trong hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch.

    ( Nguồn: LV)

    --- Bài cũ hơn ---

  • Di Sản Văn Hóa Là Nguồn Tài Nguyên Độc Đáo Của Du Lịch
  • Liên Hiệp Các Hội Khkt Tỉnh Thừa Thiên Huế
  • Vĩnh Phúc Phát Triển Du Lịch Đặc Trưng Bền Vững
  • Địa Du Lịch An Giang
  • Tìm Hiểu Du Lịch Tỉnh An Giang
  • Du Lịch Thiền, Thế Mạnh Chưa Được Khai Thác Ở Việt Nam

    --- Bài mới hơn ---

  • Kinh Nghiệm Du Lịch Thiên Sơn Suối Ngà Tự Túc Ngày Cuối Tuần
  • Kinh Nghiệm Du Lịch Thiên Sơn Suối Ngà Từ A Đến Z
  • Du Lịch Thiên Sơn Suối Ngà
  • “bật Mí” Top Những Kinh Nghiệm Đi Du Lịch Thiên Sơn Suối Ngà Tự Túc Từ A Đến Z
  • Đôi Nét Về Thiền Viện Trúc Lâm Tây Thiên Vĩnh Phúc
  • Từ hơn mười năm nay, hình thức du lịch thiền (zen tourism, spiritual tourism) đã phát triển mạnh ở nhiều quốc gia có truyền thống Phật giáo như Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan… Ở Việt Nam, mấy năm gần đây loại hình du lịch này cũng bắt đầu được chú ý bởi nhiều du khách trong nước và được xem là có tiềm năng để thu hút khách quốc tế.

    Núi Yên Tử, một nơi lý tưởng để phát triển du lịch thiền

    Khái niệm du lịch thiền bắt đầu được biết đến rộng rãi từ năm 2002, sau khi World Cup được tổ chức tại Nhật Bản và Hàn Quốc. Trong thời gian diễn ra giải bóng đá lớn nhất hành tinh này, chính quyền Seoul kêu gọi các nơi cung cấp chỗ ở cho du khách và được nhiều nơi, trong đó có chùa Mihwangsa (cách thành phố Seoul khoảng 300km về phía tây nam) hưởng ứng.

    Từ đó, xu hướng “lưu trú ở đền chùa” (templestay) được phát triển ngày càng rộng rãi ở Hàn Quốc. Giờ đây, mỗi ngày tại chùa Mihwangsa luôn có hàng chục du khách Hàn Quốc và khách quốc tế lưu trú.

    Sau những buổi tịnh tâm, du khách có thể đi ngoạn cảnh, tìm hiểu văn hóa và thưởng thức trà, chiêm ngưỡng các kiến trúc tôn giáo hay tham gia hoạt động công quả ở chùa, đàm đạo cùng các nhà sư… Ngoài việc cân bằng lại đời sống tinh thần, tham gia chương trình này du khách còn có dịp mở rộng tầm nhìn về khía cạnh văn hóa của nước sở tại.

    Trong mười năm sau đó, hơn 2 triệu lượt du khách đã lưu trú tại hàng trăm đền chùa ở Hàn Quốc với hơn 10% là du khách nước ngoài. Từ năm 2004 đến nay, chính quyền Hàn Quốc đã dành khoảng 99 triệu USD để phát triển chương trình “templestay” nhằm quảng bá văn hóa truyền thống Hàn Quốc.

    Càng ngày, xu hướng du lịch kết hợp thực tập thiền định càng lan rộng tại nhiều nước Tây Âu, Bắc Mỹ và Đông Bắc Á mặc dù giá của các tour này cao hơn đa số các chương trình thông thường.

    Đặc biệt, tại các quốc gia công nghiệp phát triển, ngày càng có nhiều người coi việc tham gia vào các loại hình nghệ thuật mang tính thiền, hay các chương trình du lịch thiền là những hoạt động thiết yếu.

    Số liệu thống kê của Tổ chức du lịch quốc gia Nhật Bản cho thấy, hằng năm, nhờ vào việc tổ chức cho khách du lịch tham gia vào các chương trình du lịch thiền, ngành du lịch Nhật Bản đã thu tới 30 tỉ USD. Tiếp sau Nhật Bản, giới du lịch Trung Quốc, Hàn Quốc và Thái Lan cũng đã bắt tay vào tổ chức du lịch thiền và đạt được nhiều thành công.

    Hiện nay, Trung Quốc nổi tiếng với chương trình du lịch tham quan, tập võ, dưỡng sinh và tìm hiểu về cuộc sống của các thiền sư Thiếu Lâm. Thái Lan thì thu hút khách du lịch thiền thông qua chương trình Thailand Zen tour (tour đã được bán tại Việt Nam).

    Là nước có bề dày văn hóa Phật giáo lâu đời, hiện nay nhiều du khách Việt Nam, đặc biệt là cư dân của các thành phố lớn có nhu cầumuốn thamgia vào các hoạt động du lịch mang tính thiền.

    Nếu chương trình du lịch thông thường là dẫn du khách tham quan chùa thì du lịch thiền phải giúp du khách quan sát và tham gia được vào cuộc sống sinh hoạt của các thiền sư, thưởng thức và chiêm ngưỡng những nét đặc sắc của các loại hình nghệ thuật thiền như cắm hoa, trà đạo, bonsai, ẩm thực…

    Điều này gợi mở một hướng mới giúp du lịch Việt Nam có thể làm tăng tính hấp dẫn của các điểm đến, mở rộng các hoạt động nhằm phục vụ phát triển du lịch thiền, tiến tới xây dựng các chương trình du lịch chuyên biệt mang tính thiền.

    Theo thống kê, Việt Nam có khoảng 120 thiền viện, trong đó có những cái tên đã khá quen thuộc trong các chương trình du lịch như chùa Dâu (Bắc Ninh), chùa Bà Đá, chùa Trấn Quốc (Hà Nội), Trúc Lâm Tây Thiên (Vĩnh Phúc), Bích Động (Ninh Bình), Trúc Lâm Yên Tử (Quảng Ninh), Từ Đàm, Thiên Mụ, Từ Hiếu (Thừa Thiên – Huế)…

    Một địa phương có nhiều thế mạnh về du lịch là Bà Rịa – Vũng Tàu đã có kế hoạch thành lập khu du lịch văn hóa thiền tại Thiền viện Chơn Không với tổng vốnđầu tư dự kiến khoảng 30 tỉ đồng.

    Theo đó, khu du lịch văn hóa thiền này sẽ có vườn đá Phương Đông, khu thiền Yoga, khu biểu diễn thư pháp, khu giới thiệu và nấu các món ăn chay, khu vườn thuốc Nam chữa bệnh miễn phí, khu xây dựng tượng đức Phật, bảo tàng Phật giáo, khu trà đạo.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Những Thuận Lợi Về Tài Nguyên Du Lịch Tự Nhiên Việt Nam
  • Thiên Nhiên Là Gì? Các Vườn Quốc Gia Ở Và Mục Đích Của Các Khu Bảo Tồn
  • Trốn Khói Bụi Thành Phố Với 5 Resort Thiên Nhiên Ngay Gần Hà Nội
  • Phát Triển Du Lịch Gần Gũi Thiên Nhiên
  • Thiên Nhiên Đà Nẵng Có Gì Hấp Dẫn? Chuyến Du Lịch Khám Phá
  • Khai Thác Thị Trường Du Lịch Tàu Biển

    --- Bài mới hơn ---

  • Thu Hút Khách Du Lịch Tàu Biển Vào Việt Nam
  • Tìm Hiểu 7 Tàu Du Lịch Trên Sông Sài Gòn Và Sông Mê Kông
  • Du Lịch Tây An Trung Quốc
  • Chuyến Du Lịch Tây Bắc Trong 5 Ngày Của Dân Văn Phòng Mê Phượt
  • Tour Du Lịch Tây Bắc 6 Ngày 5 Đêm
  • Tại Hội nghị quốc tế về phát triển du lịch tàu biển Đà Nẵng 2022, bà Trương Thị Thu Hương – đại diện Vụ Lữ hành (Tổng cục Du lịch) cho biết, du lịch tàu biển ở khu vực châu Á, trong đó có Việt Nam gần đây đã phát triển mạnh mẽ, trở thành một xu hướng mới.

    Việt Nam có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch tàu biển

    Theo đó, lượng khách du lịch tàu biển đến khu vực châu Á tăng trưởng trung bình đạt 23% từ 1,51 triệu lượt năm 2013 lên khoảng 4,26 triệu lượt năm 2022. Trên bản đồ du lịch tàu biển thế giới, khu vực này là điểm đến hấp dẫn với 288 điểm được lựa chọn trở thành điểm dừng chân của các du thuyền lừng danh…

    Cũng theo bà Hương, tại Việt Nam, du lịch biển đảo là một sản phẩm chủ đạo. Bởi vậy, du lịch tàu biển cũng được đầu tư quan tâm. Chính sách visa, thủ tục đón khách tàu biển tại các cảng biển đã và đang được cải thiện theo hướng thuận lợi so với trước.

    Ngoài ra, Việt Nam có nhiều điều kiện thuận lợi để trở thành điểm đến thu hút được khách du lịch tàu biển. Nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới, nóng ẩm, thuận lợi cho thu hút hoạt động du lịch tàu biển quanh năm, Việt Nam còn có hệ thống tài nguyên du lịch phong phú, với hơn 3,2 nghìn km đường bờ biển, nhiều bãi biển đẹp hấp dẫn; Hơn 3 nghìn hòn đảo lớn nhỏ, nhiều vịnh biển như, Hạ Long, Nha Trang, Lăng Cô…

    Bên cạnh đó, cả nước hiện có khoảng trên 500 khách sạn du lịch và khu nghỉ dưỡng cao cấp từ 4 đến 5 sao. Trong đó, nhiều khách sạn, resort ven biển được điều hành bởi các tập đoàn quản lý khách sạn toàn cầu sẵn sàng phục vụ khách du lịch tàu biển.

    Đặc biệt, Việt Nam có một số hệ thống cảng biển nước sâu đáp ứng được yêu cầu cập cảng của một số tàu du lịch cỡ lớn trên thế giới. Các cảng biển đã được quy hoạch và đầu tư từng phần để phát triển thành các cảng biển chuyên dụng đón tàu biển có trọng tải lớn như, cảng Hòn Gai (Quảng Ninh), Chân Mây (Thừa Thiên – Huế), Tiên Sa (Đà Nẵng), Đầm Môn (Bắc Vịnh Vân Phong – Khánh Hòa), Bến Đình (Bà Rịa – Vũng Tàu), bến khách trên sông Sài Gòn – Nhà Bè (TP. Hồ Chí Minh)…

    Trong những năm qua, nhiều cảng biển đã được lựa chọn là điểm dừng chân thường xuyên của một số hãng tàu biển lớn trong tuyến hành trình du lịch. Một số tàu biển có khả năng chở khách lớn trên thế giới đã cập cảng Việt Nam. Trong đó, có thể kể đến Quantum of the seas, Voyages of the Seas hay Dream Cruises… Một số tập đoàn kinh tế lớn của Việt Nam cũng đã bắt đầu đầu tư cho phát triển cảng biển phục vụ du lịch như Sungroup…

    Xây dựng cảng biển chuyên dụng

    Mặc dù, có tiềm năng song trên thực tế việc khai thác thị trường khách du lịch tàu biển ở Việt Nam vẫn còn hạn chế. Theo số liệu từ các cơ quan chức năng, hiện cả nước mới đón khoảng 300 nghìn lượt khách du lịch tàu biển/năm với gần 500 chuyến tàu cập các cảng, chỉ chiếm từ 2,5 – 3% tổng lượng khách quốc tế. Tốc độ tăng trưởng khách tàu biển Việt Nam so với khách du lịch đi bằng đường không và tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam còn rất thấp, thậm chí một số năm còn sụt giảm. Nếu so với các quốc gia khác trong khu vực, du lịch tàu biển Việt Nam chưa thực sự phát triển.

    Nguyên nhân chính khiến du lịch tàu biển ở Việt Nam chậm phát triển, do hệ thống cảng biển, hạ tầng cảng biển chưa đáp ứng yêu cầu. Trên thực tế ở các địa phương, hầu hết các cảng biển đón khách mới chỉ là điểm cho tàu cập bến. Một số cảng mới ở trong giai đoạn đầu tư, hoặc đã nâng cấp nhưng chất lượng dịch vụ đón khách du lịch vẫn còn hạn chế.

    Đến nay, Việt Nam chưa có cảng hành khách chuyên dụng để đón khách du lịch tàu biển và thường phải sử dụng chung với các cảng hàng hóa. Hệ thống dịch vụ, kỹ thuật tại các cảng biển chưa đồng bộ. Một số tàu khách không cập được cảng do phải nhường vị trí cho tàu chở hàng làm ảnh hưởng đến uy tín điểm đến…

    Lấy dẫn chứng ngay tại TP. Đà Nẵng, một trong những địa phương đón lượng du khách lớn bằng tàu biển, nhưng vẫn gặp khó về cơ sở hạ tầng, ông Nguyễn Xuân Bình – Phó giám đốc Sở Du lịch TP. Đà Nẵng cho biết, hạn chế lớn nhất phải nói đến là địa phương vẫn chưa có cảng biển chuyên dụng để phục vụ đón khách du lịch tàu biển.

    Hiện, các tàu du lịch phải cập và neo đậu chung với cảng hàng hoá. Mặc dù, từ khi có tàu du lịch, công tác vệ sinh môi trường, các điều kiện hậu cần cảng biển được ưu tiên hơn. Ngoài ra, tại khu vực vẫn chưa có nhà ga chuyên biệt để khách làm thủ tục nhập cảnh, mua sắm, tìm hiểu thông tin về điểm đến trước khi lên bờ tham quan du lịch thành phố…

    Việc sử dụng chung cầu cảng phục vụ đồng thời hành khách và hàng hóa đã tạo cho du khách tâm lý không an tâm. Bởi vậy, để phục vụ tốt nhất khách du lịch tàu biển, TP. Đà Nẵng đang triển khai đầu tư cảng Liên Chiểu để chuyển cảng Tiên Sa thành cảng chuyên dụng phục vụ du khách.

    Theo dự báo của Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO), trong thời gian tới du lịch bằng tàu biển sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ tại khu vực châu Á. Bà Trương Thị Thu Hương cho rằng, để phát huy thế mạnh, khắc phục những hạn chế, tận dụng những cơ hội thu hút khách tàu biển trên thế giới, du lịch tàu biển Việt Nam cần có những định hướng cụ thể để phát triển.

    Trong đó, yêu cầu cấp thiết là phải đầu tư hệ thống cảng biển chuyên dụng, dành riêng cho đón khách tàu biển, có nhà ga đón khách, cơ sở hạ tầng dịch vụ, các trung tâm mua sắm hiện đại, vui chơi giải trí đồng bộ tại khu vực cảng đáp ứng nhu cầu của du khách. Trong giai đoạn chưa có cảng biển hành khách riêng biệt, đối với các địa phương có cảng biển quốc tế, cần phải có chính sách ưu tiên hơn cho các hãng tàu du lịch cập cảng so với tàu chở hàng.

    Đồng thời, tăng cường tính liên kết giữa đơn vị quản lý cảng, công ty lữ hành, hãng tàu biển và các cơ sở cung ứng dịch vụ, trung tâm mua sắm, khu vui chơi giải trí để hỗ trợ cho thu hút khách du lịch tàu biển.

    Bài và ảnh Nghi Lộc

    Nguồn:

    --- Bài cũ hơn ---

  • Việt Nam Phát Triển Du Lịch Tàu Biển
  • Du Lịch Lạng Sơn Tân Thanh 1 Ngày
  • Tour Hà Nội Tân Thanh Lạng Sơn
  • Mua Sắm ” Thả Ga” Ở Chợ Tân Thanh Lạng Sơn
  • Du Lịch Lạng Sơn Tân Thanh 2 Ngày 1 Đêm
  • Bao Quang Tri : Tập Trung Khai Thác Tiềm Năng Du Lịch Biển Cửa Việt

    --- Bài mới hơn ---

  • Bãi Biển Cửa Việt, Quảng Trị
  • Kinh Nghiệm Du Lịch Biển Diễn Thành Nghệ An Tắm Mát, Ngắm Biển Yên Bình
  • Trải Nghiệm Biển Diễn Thành Nghệ An: Đẹp Hoang Sơ
  • Đánh Thức Du Lịch Biển, Đảo Bình Định
  • Tài Nguyên Du Lịch Biển, Đảo Cà Mau
  • (QT) – Biển Cửa Việt là một trong ba địa danh có sức hấp dẫn về du lịch trên chiều dài 75 km bờ biển ở tỉnh Quảng Trị. Bên cạnh hai điểm du lịch nổi tiếng là Cửa Tùng và đảo Cồn Cỏ thì biển Cửa Việt có nhiều lợi thế như bãi biển bằng phẳng, nguồn nước trong lành, hệ sinh thái còn hoang sơ… là những điều kiện vô cùng thuận lợi để khai thác tiềm năng du lịch biển.

    Đường về Khu dịch vụ – du lịch Cửa Việt, Gio Linh

    Nếu xét ở góc độ địa lý thì Cửa Việt chính là điểm cuối trên con đường xuyên Á thuộc Hành lang kinh tế ĐôngTây. Vì vậy, để đón đầu khai thác tiềm năng du lịch biển và kết nối tam giác du lịch Cửa Việt- Cửa Tùng và đảo Cồn Cỏ, những năm qua tỉnh Quảng Trị đã chú trọng đầu tư xây dựng Cửa Việt thành khu kinh tế năng động. Từ năm 2002 tỉnh đã xây dựng Khu dịch vụ- du lịch Cửa Việt nằm trên địa bàn xã Gio Hải với quy mô 141 ha, bao gồm các khu chức năng như dịch vụ khách sạn, khu dân cư đô thị mới và các công trình công cộng. Đặc biệt là quy hoạch, phân lô đấu lô quầy ở các bãi tắm để khai thác dịch vụ du lịch tắm biển. Đến nay, tại Cửa Việt có 5 dự án đã hoàn thành đưa vào sử dụng với vốn đăng ký đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng. Với tiềm năng, lợi thế của vùng biển Cửa Việt và kết cấu hạ tầng, kỹ thuật đồng bộ, khá hiện đại, đến thời điểm này Khu dịch vụ – du lịch Cửa Việt đã hình thành được các tổ hợp nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái biển, trung tâm hoạt động văn hóa, thể thao, các loại hình kinh doanh, dịch vụ của các nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh như Khu resort của Công ty CP Tổng công ty thương mại Quảng Trị.

    Cuối năm 2022 tỉnh đã trao quyết định chủ trương đầu tư dự án Khu Du lịch-Nghỉ dưỡng Biển Vàng tại Khu dịch vụ-du lịch Cửa Việt cho Công ty cổ phần Phát triển quan hệ Việt-Nhật. Mục tiêu của dự án Khu du lịch-nghỉ dưỡng Biển Vàng là kinh doanh khách sạn, nhà hàng, khu thể thao tập đánh golf, sân tenis, tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí. Quy mô dự án là xây dựng khách sạn 96 buồng ngủ đạt tiêu chuẩn 4 sao và các khu ẩm thực, thể thao; trung tâm hội nghị, giải trí trên diện tích đất 23.300m2. Tổng nguồn vốn đầu tư của dự án trên 76,7 tỷ đồng. Dự án sẽ được triển khai xây dựng 3 giai đoạn, trong đó sẽ khởi công xây dựng các hạng mục đầu tiên vào năm 2022 và đưa vào kinh doanh, sử dụng đầu năm 2022. Hiện nay tỉnh Quảng Trị đang kêu gọi đầu tư một số dự án như Khu nghỉ dưỡng ven biển Cửa Tùng Cửa Việt. Với mục tiêu xây dựng mới các khu nghỉ dưỡng cao cấp phục vụ nhu cầu nghỉ dưỡng, hội nghị, hội thảo trong nước và quốc tế nhằm hình thành và phát triển hạ tầng du lịch hiện đại, chất lượng cao trong tổng thể phát triển du lịch biển Quảng Trị. Trong đó bao gồm Khu Dịch vụ-du lịch tổng hợp Gio Hải 20ha; Khu nghỉ dưỡng sinh thái cao cấp Giang Hải 42ha; Khu Dịch vụ-du lịch Cang Gián 45ha; Khu Dịch vụ-du lịch tổng hợp Thủy Bạn 25ha với tổng mức đầu tư dự kiến 130 triệu USD hay dự án khách sạn ven biển nhằm mục tiêu xây dựng mới hệ thống khách sạn nghỉ dưỡng cao cấp phục vụ nhu cầu nghỉ dưỡng, hội nghị, hội thảo trong nước và quốc tế với quy mô 2,2 ha… Qua đây hình thành Khu dịch vụ khách sạn cao cấp ven biển đầu cầu về phía Việt Nam trên Hành lang kinh tế ĐôngTây; là trung điểm của du lịch miền Trung Việt Nam; góp phần tạo việc làm, chuyển đổi ngành nghề, tạo thu nhập cho người dân địa phương, đóng góp vào ngân sách nhà nước, hình thành đô thị du lịch biển Cửa Việt.

    Hiện nay Cửa Việt có bờ biển dài hơn 10 km giáp với Cửa Tùng, một danh thắng biển đẹp nổi tiếng, có hệ thống đường ven biển liên kết với khu rừng nguyên sinh Rú Lịnh, làng địa đạo Vịnh Mốc và đảo Cồn Cỏ đang xây dựng thành huyện đảo du lịch sẽ tạo nên quần thể du lịch sinh thái biển phong phú và hấp dẫn, hội đủ các điều kiện để kết nối Cửa Việt- Cửa Tùng- đảo Cồn Cỏ trở thành tam giác du lịch sinh thái biển. Mặt khác, cảng Cửa Việt hình thành nối Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo nằm trên Hành lang kinh tế Đông-Tây, điểm giao lưu hợp tác quan trọng ở khu vực Đông Nam Á, đặc biệt là các nước nằm trong tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng…Vì vậy, việc đầu tư xây dựng hạ tầng dịch vụ-du lịch ở Cửa Việt là cơ hội để mở rộng quy mô hợp tác du lịch với các nước trong khu vực với một sản phẩm du lịch độc đáo: “Du lịch sinh thái rừng và biển”. Đây chính là lợi thế quan trọng bởi Quảng Trị nằm cạnh kề với nước bạn Lào không có biển nhưng dồi dào về tài nguyên rừng. Xa hơn nữa là quan hệ hợp tác du lịch giữa Quảng Trị và một số tỉnh của Thái Lan vì khoảng cách giữa Mục Đa Hán (Thái Lan) về Đông Hà (Quảng Trị) chỉ khoảng 300 km sẽ mở ra những triển vọng về cơ hội hợp tác khai thác tuyến du lịch rừng-biển đầy tiềm năng…

    Hiện Khu dịch vụ-du lịch Cửa Việt đang thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước, bởi ở đây có những lợi thế đặc thù hơn hẳn những điểm khác. Tuy nhiên làm thế nào để khai thác hết tiềm năng du lịch biển Cửa Việt và đón đầu những cơ hội hợp tác du lịch với các nước trong khu vực là một câu hỏi đặt ra với nhiều thách thức đối với tỉnh Quảng Trị. Để từng bước mở ra cơ hội phát triển, trước hết tỉnh cần đẩy mạnh công tác quảng bá, kêu gọi đầu tư; triển khai hoàn thiện quy hoạch xây dựng hạ tầng cơ sở để đáp ứng các yêu cầu của nhà đầu tư, với mục tiêu đến năm 2030 doanh thu từ du lịch đạt 607 triệu USD nhằm tăng thu ngân sách địa phương và tạo thêm nhiều việc làm cho người dân. Để đạt mục tiêu đề ra, trong giai đoạn từ nay đến năm 2022, tỉnh Quảng Trị đã có chủ trương tập trung đầu tư một số dự án phát triển Khu du lịch biển Cửa Việt, Cửa Tùng…Vì vậy, nếu biết cách đầu tư xây dựng, có phương pháp quảng bá hiệu quả thì các khu du lịch biển ở Quảng Trị sẽ là điểm đến lý tưởng cho du khách trong và ngoài nước. Đây chính là cơ hội hòa nhập vào xu thế phát triển nhằm xây dựng Cửa Việt trở thành “hạt nhân” kinh tế năng động, đa dạng nằm ở phía Đông của tỉnh.

    Hồ Nguyên Kha

    --- Bài cũ hơn ---

  • Kinh Nghiệm Du Lịch Cửa Lò, Nghệ An (Cập Nhật 01/2021)
  • Đi Du Lịch Biển Cửa Lò Nghệ An Hấp Dẫn
  • Giới Thiệu ✅Bãi Biển Du Lịch Cửa Lò
  • Kinh Nghiệm Du Lịch Cửa Lò Nghệ An Tự Túc 2022 Tiết Kiệm Nhất
  • Kinh Nghiệm Du Lịch Cửa Lò Nghệ An Từ A Đến Z 2022
  • Phú Yên Khai Thác Thế Mạnh Du Lịch Biển

    --- Bài mới hơn ---

  • Khánh Hòa: Thế Mạnh Du Lịch Biển
  • Phát Huy Thế Mạnh Từ Du Lịch Biển
  • Phát Động Cuộc Thi Thiết Kế Logo Và Slogan Du Lịch Đà Nẵng
  • Làm Thị Thực Đi Du Lịch Pháp
  • Đắm Mình Vào Thiên Đường Du Lịch Ở Đảo Bali Indonesia Ít Tốn Kém,dam Minh Vao Thien Duong Du Lich O Dao Bali Indonesia It Ton Kem
  • Phú Yên khai thác thế mạnh du lịch biển

    Du lịch để tận hưởng biển xanh, cát trắng, nắng vàng vẫn luôn là sự lựa chọn hàng đầu của nhiều du khách. Đây cũng chính là lợi thế của tỉnh nhờ bờ biển dài, nhiều đầm vịnh đẹp, hoang sơ và trong lành… Từ chỗ hầu như chỉ là con số không và không có tên trên bản đồ du lịch sau ngày tái lập tỉnh, đến nay, nhất là trong hơn 10 năm thực hiện Chiến lược biển Việt Nam, tỉnh Phú Yên đã tập trung khai thác những giá trị đặc trưng của biển để phát triển du lịch và đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên lĩnh vực này.

    Nhiều du khách đã dành trọn cả ngày trong chuyến du lịch ngắn ngủi đến Phú Yên để được ở Bãi Môn- một bãi biển hoang sơ và yên bình. Lúc thì bình minh. Khi thì hoàng hôn. Và, có lúc là biển cạn… Ở thời điểm nào, du khách cũng luôn tìm cách ghi lại những khoảnh khắc đẹp nhất trong chuyến du lịch trải nghiệm biển Phú Yên.

    Những bãi biển hoang sơ, yên bình như Bãi Môn cứ thế để lại những ấn tượng sâu đậm cho mỗi du khách. Cứ thế, những bức ảnh đẹp nhất được chia sẻ đến cộng đồng mạng ngày càng nhiều hơn. Có nhiều lý do để du khách tìm đến biển Việt Nam và những địa phương có biển đẹp như Phú Yên. Nhưng, trên hết vẫn là không gian biển trong lành mà khó có sản phẩm du lịch nào khác thay thế được. Lợi thế này đã được tỉnh Phú Yên chú ý khai thác, đưa du lịch biển trở thành ngành kinh tế quan trọng.

    Những năm gần đây, cùng với nỗ lực khai thác lợi thế bãi biển đẹp, hoang sơ, tỉnh Phú Yên cũng đã hình thành các điểm dịch vụ mới như Sala, Rosa hay Stelia… Ở đây, du khách có thể ngâm mình trong làn nước tươi mát của hồ bơi và tận hưởng những giây phút thư thái nhất bên biển. Đây cũng là nơi lý tưởng để các đoàn du khách tổ chức các bữa tiệc đậm chất châu Âu. Và đặc biệt, các điểm dịch vụ du lịch này cũng luôn có những chương trình nghệ thuật và các chương trình ẩm thực độc đáo phục vụ du khách… Chính những điều này, du lịch biển của tỉnh ngày càng được khẳng định trong lòng du khách.

    Tại miền Trung, sau những thương hiệu du lịch biển như Đà Nẵng, Nha Trang, Mũi Né- Phan Thiết, các địa phương khác cũng đã bắt đầu khai thác thế mạnh du lịch biển với những cách làm riêng. Phú Yên- điểm du lịch mới nổi trên bản đồ du lịch, với lượng khách liên tục tăng trưởng trong những năm qua cũng chính nhờ du lịch biển.

    Sau 30 năm tái lập tỉnh, ngành du lịch tỉnh Phú Yên ghi nhận mức tăng trưởng nhanh, đạt hơn 1,6 triệu lượt khách trong năm 2022, vùng đất “Hoa vàng cỏ xanh” chính là điểm đến mới trên bản đồ du lịch Việt Nam và trở thành lựa chọn của nhiều đoàn du khách trong và ngoài nước…

    Biển vẫn là lựa chọn chính của du khách đến với Phú Yên… Cũng vì vậy, yêu cầu luôn đặt ra trong cách làm du lịch vẫn là tôn trọng không gian biển, bảo vệ tài nguyên biển bởi đây chính là điều tiên quyết mang lại sức hút cho du lịch biển.

    An Bang

    --- Bài cũ hơn ---

  • Thẻ Vib Travel Elite Là Gì? Tốt Không? Có Nên Mở Thẻ?
  • Du Lịch Nhật Bản Tự Túc
  • Top 10 Thành Phố Đáng Sống Nhất Nhật Bản
  • 10 Điểm Đến Tuyệt Đẹp Không Thể Bỏ Qua Khi Du Lịch New Zealand
  • Những Thành Phố Du Lịch Nổi Tiếng Ở New Zealand
  • Khai Thác Tiềm Năng Phát Triển Du Lịch Biển, Đảo

    --- Bài mới hơn ---

  • Đánh Thức Tiềm Năng Du Lịch Sinh Thái Biển
  • Hội Thảo Khoa Học “tiềm Năng Và Phát Triển Du Lịch Tỉnh Bình Định”
  • Tiềm Năng Phát Triển Du Lịch Kiên Giang
  • Hà Tiên: Tiềm Năng Phát Triển Du Lịch
  • Ninh Bình: Tiềm Năng Phát Triển “du Lịch Xanh”
  • Du lịch biển đang trở thành một chiến lược phát triển của ngành du lịch nhằm tận dụng các cảnh quan và sinh thái vùng ven biển để phát triển kinh tế, tăng thu nhập cho người dân cũng như tăng nguôn ngân sách Trung ương và địa phương. Trong cuộc hội thảo mới đây về quản lý và phát triển du lịch biển, đảo Việt Nam, các chuyên gia du lịch khẳng định, du lịch biển và kinh tế đảo là một trong 5 đột phá về kinh tế biển, ven biển.

    Việt Nam có bờ biển dài trên 3.000 km, hàng ngàn hòn đảo lớn nhỏ, hàng loạt những bãi tắm cát trắng, nước trong xảnh trải dài trên ven biển Việt Nam đã tạo điều kiện thuận lợi cho du lịch biển phát triển. Những bãi biển, vịnh biển của Việt Nam được du khách cả thế giới biết đến như vịnh Hạ Long, vịnh Nha Trang, bãi biển

    Đà Nẵng đwocj Tạp Forber bầu chọn la fmột trong 6 bãi tắm quyến rũ nhất hành tinh… cũng đã nói lên sức hút của biển Việt Nam đối với du khách trong và ngoài nước.

    Dọc ven biển Việt Nam đã có khoảng 125 bãi biển thuận lợi cho việc phát triển du lịch, trên 30 bãi biển đã được đầu tư và khai thác. Trong đó, các khu vực biển có tiềm năng lớn đã đầu tư phát triển là vịnh Hạ Long – Hải Phòng – Cát Bà; Huế – Đà Nẵng – Quảng Nam; Vân Phong – Đại Lãnh – Nha Trang; Vũng Tàu – Long Hải – Côn Đảo; Hà Tiên – Phú Quốc; Phan Thiết – Mũi Né.

    Hệ thống cơ sở lưu trú vùng ven biển không ngừng tăng lên, đặc biệt số lượng những cơ sở lưu trú từ 3 sao trở lên phần lớn tập trung ở các địa phương ven biển. Theo thống kê, vùng ven biển có gần 1.400 cơ sở lưu trú với trên 45.000 buồng. Đội ngũ lao động du lịch vùng ven biển hiện chiếm khoảng 65% tổng số lao động trực tiếp của cả nước, tập trung nhiều nhất ở TP.Hồ Chí Minh, Bà Rịa – Vũng Tàu (trên 60%); Thừa Thiên – Huế, Đà Nẵng (8,5%); Hải Phòng – Quảng Ninh (8,1%). Bên cạnh đó, sự phát triển của du lịch biển còn tạo việc làm gián tiếp cho 60 vạn lao động là các dân cư ven biển.

    Theo Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu Phát triển du lịch, trong một thời gian dài, tỷ trọng khách du lịch, thu nhập từ du lịch biển so với du lịch cả nước không có sự thay đổi đáng kể, mặc dù vùng ven biển là lãnh thổ có nhiều thuận lợi hơn những vùng lãnh thổ khác về tài nguyên du lịch… Du lịch biển Việt nam vẫn chưa tạo được sự hấp dẫn đặc biệt đối với khách du lịch. Năm 2006, khách du lịch quốc tế đến Việt Nam bằng đường biển chiếm khoảng trên 6% trong tổng lượt khách quốc tế. Thời gian neo đậu của tàu du lịch ở các cảng chỉ từ 8 đến 24 giờ, do đó, khách không có nhiều cơ hội tham quan, giải trí mua sắm.

    Nguyên nhân được các chuyên gia đưa ra là hiện nay ở Việt Nam hầu hết các cảng biển là cảng hàng hoá, chưa có cảng chuyên biệt cho tàu du lịch. Nhiều cảng có trọng tải lớn không thể cập bờ và phải di chuyển khách bằng canô hoặc tàu du lịch mất nhiều thời gian, giảm hứng thú cho du khách. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền và quảng bá về du lịch biển Việt Nam lâu nay chưa được quan tâm đúng mức. Du lịch Việt Nam chưa tham gia các hội nghị, hội chợ chuyên về du lịch biển và du lịch tàu biển trên thế giới.

    Để ngành Du lịch Việt Nam phát triển bền vững, Tổng cục Du lịch cho biết, cuối năm nay Tổng cục sẽ trình Chính phủ Đề án phát triển du lịch biển, đảo mục tiêu năm 2010 và tầm nhìn 2022. Theo đó, đến năm 2022, kinh tế biển và ven biển đóng góp khoảng 53-55% GDP cả nước, trong đó du lịch biển là khâu đột phá thứ 4 sẽ có mức đóng góp khoảng 14-15% GDP của nền kinh tế biển quốc gia.

    Để đạt được mục tiêu trên, theo các chuyên gia về kinh tế biển, cần có những giải pháp đồng bộ như vấn đề quy hoạch và quản lý quy hoạch phát triển du lịch biển; đầu tư phát triển các loại hình du lịch biển; vấn đề môi trường biển; củng cố và mở rộng thị trường khách du lịch tàu biển; xây dựng một chương trình đào tạo mới, đào tạo lại nguồn nhân lực phục vụ phát triển du lịch biển; vấn đề cạnh tranh trong phát triển du lịch; sự tham gia của cộng đồng và hoạt động phát triển du lịch; vấn đề quản lý tổng hợp sự phát triển của các ngành kinh tế biển…

    Về nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ phục vụ du khách nghỉ dưỡng biển, yếu tố quan trọng nhất trong việc thu hút khách du lịch biển là tạo sự khác biệt. Vấn đề ở đây là biển Việt Nam có gì khác biệt so với biển nước khác. Nếu chỉ đơn thuần nhấn mạnh về tiện nghi của một khu resort nghỉ dưỡng 5 sao thì người ta có thể tìm thấy ở Hawaii, Bali hay Phuket… do đó bên cạnh dịch vụ cao cấp du khách còn được hưởng những nét văn hoá truyền thống, các chương trình tham quan tìm hiểu cuộc sống thường ngành của người dân địa phương, các nét độc đáo về ẩm thực, di tích lịch sử, những lời ca, điệu múa… tại nơi đang nghỉ dưỡng.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Bến Tre Khai Thác Tiềm Năng, Thế Mạnh Để Phát Triển Du Lịch
  • Tiềm Năng Và Định Hướng Phát Triển Du Lịch Tỉnh Bến Tre
  • Tiềm Năng Phát Triển Du Lịch Tâm Linh
  • “đánh Thức” Tiềm Năng Du Lịch Yên Bái
  • Yên Bái: Khai Thác Có Hiệu Quả Các Tiềm Năng Du Lịch
  • Du Lịch Chữa Bệnh Tại Việt Nam – Một Mỏ Vàng Đang Được Khai Thác

    --- Bài mới hơn ---

  • Việt Nam Trở Thành Điểm Đến Du Lịch Chữa Bệnh Của Châu Á
  • Chùa Dơi – Điểm Du Lịch Tâm Linh Nổi Tiếng Sóc Trăng
  • Tour Lễ Hội Chùa Hương Tích 2022
  • Chùa Hương Ở Hà Tĩnh Sẵn Sàng Phục Vụ Lễ Hội Xuân 2022
  • Hoa Súng Chùa Hương Đẹp Nao Lòng Giữa Mùa Đông
  •  

    Việt Nam có nhiều lợi thế cả về điều kiện tài nguyên, khí hậu, con người và truyền thống y học để định hình và phát triển những dịch vụ mới, hiện đại, chất lượng cao và đa tiện ích, trong đó có các sản phẩm du lịch kết hợp làm đẹp, khám chữa bệnh và nghỉ dưỡng.

    Bác sỹ Lý Minh Kiệt bắt mạch cho bệnh nhân nước ngoài  bằng phương pháp Y học cổ truyền.

    Ảnh:Quý Đôn

    Sản phẩm độc đáo của du lịch y tế Việt Nam là việc chăm sóc sức khỏe, chữa bệnh dựa trên nền tảng khai thác tinh hoa y học phương Đông, lấy châm cứu làm chủ đạo, đây là tiềm năng lớn về sản phẩm du lịch chữa bệnh ở Việt Nam không thể bỏ qua, các kỹ thuật châm cứu, bấm huyệt, xoa bóp, vật lý trị liệu đã được cả thế giới biết đến với những ưu thế rõ nét. Bệnh viện châm cứu Việt Nam có khả năng chữa khỏi 53 bệnh lý, giá cả dịch vụ y tế thấp và hấp dẫn. Do đó chỉ cần làm tốt khâu quảng bá thì việc du lịch chữa bệnh Việt Nam phát triển mạnh là điều chắc chắn trong tương lai gần. Những du khách sau khi tham gia vào các tour du lịch chữa bệnh tại Việt Nam về cơ bản đều có phản hồi tốt, đặc  biệt là những phản hồi dành cho dịch vụ y tế của bệnh viện châm cứu Trung ương. Du khách nước ngoài rất thích được bắt mạch, trị liệu theo phương pháp cổ truyền phương Đông.

    Một bệnh nhân người Thụy Điển  đang thăm khám tại Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM.

    Ảnh:Quý Đôn

    Bên cạnh đó, trong những năm qua ngành răng hàm mặt Việt Nam đã thu hút hàng chục nghìn lượt khách nước ngoài đến điều trị bệnh mỗi năm. Ðây là kết quả của những nỗ lực triển khai thành công nhiều kỹ thuật mới, chuyên sâu, hiện đại, ngang tầm khu vực và thế giới, như: Phẫu thuật hàm mặt và sọ mặt; phẫu thuật chỉnh hình xương hàm mặt; cấy ghép nha khoa và nhiều lĩnh vực chuyên sâu nha khoa khác. Việt Nam đã nghiên cứu, ứng dụng trong dự phòng và điều trị bệnh với kỹ thuật, trình độ chuyên môn cao tại các bệnh viện trung ương, tỉnh và huyện, như: Can thiệp tim mạch, thụ tinh ống nghiệm, phẫu thuật nội soi, ghép tạng, ghép tế bào gốc đồng loại, ứng dụng rô-bốt định vị trong phẫu thuật cột sống và nội soi nhi khoa.

    Các bác sĩ có trình độ tại bệnh viện Ung bướu thành phố Hồ Chí Minh cũng không thua kém trình độ của các đồng nghiệp trên thế giới. Riêng về điều trị bệnh ung thư, bác sĩ Việt Nam được đánh giá là có nhiều kinh nghiệm trong chữa trị, điển hình là điều trị ung thư vú. Nhiều bệnh viện như Việt Ðức, Nhi Trung ương, Bạch Mai, Chợ Rẫy, Đại học Y dược, Từ Dũ,… còn giảng dạy cho nhiều khóa bác sĩ nước ngoài trong lĩnh vực phẫu thuật nội soi, hiếm muộn…

    Tác giả: Nam Đan

    --- Bài cũ hơn ---

  • Khám Sức Khỏe Kết Hợp Du Lịch
  • Du Lịch Singapore: Du Lịch Khám Bệnh Tại Singapore
  • Kinh Nghiệm Từ A Đến Z Tránh Tiền Mất Tật Mang Khi Du Lịch Kết Hợp Khám Chữa Bệnh Ở Singapore
  • Du Lịch Sức Khỏe: Xu Hướng Phổ Biến Trên Thế Giới
  • Cẩm Nang Du Lịch Chùa Bái Đính 2022 Từ A Đến Z
  • Du Lịch Tàu Biển Việt Nam: “mỏ Vàng” Đang Dần Khai Lộ

    --- Bài mới hơn ---

  • Cẩm Nang Du Lịch Tây An Trung Quốc Đầy Đủ Và Chi Tiết Nhất
  • Cẩm Nang Du Lịch Tây Bắc Một Mình An Toàn Từ A
  • Tour Du Lịch Tây Bắc: Mai Châu
  • Tour Du Lịch Tây Bắc 3 Ngày Khuyến Mại Hàng Tuần
  • Tour Du Lịch Tây Bắc: Mộc Châu
  • Du lịch bằng đường biển trên những du thuyền đẳng cấp, siêu sang từ lâu đã là xu hướng được ưa thích trên thế giới. Ở các quốc gia có ngành công nghiệp biển phát triển như Singapore, HongKong.., du lịch tàu biển là nơi hái ra tiền.

    Theo nghiên cứu của Hiệp hội Quốc tế các hãng tàu biển du lịch (Cruise Lines International Association – CLIA) riêng trong năm 2022, ngành công nghiệp du lịch tàu biển tại Singapore đạt kỷ lục với 1,38 triệu lượt khách. Nghiên cứu cũng chỉ ra, du khách đến Singapore đã “mạnh tay” hơn trong việc chi tiêu cho các sản phẩm du lịch khiến doanh thu năm 2022 của ngành công nghiệp không khói ở quốc đảo sư tử tăng đột biến. Còn theo thống kê của Tổng cục du lịch Singapore, chỉ riêng hai siêu du thuyền Ovation of the Seas và Voyager of the Seas của hãng tàu biển Royal Caribbean- hãng tàu biển danh giá thế giới trong 3 tháng quý II của năm 2022 đã mang theo 45.000 lượt khách quốc tế đến Singapore với doanh thu 26 triệu USD.

    Là quốc gia nằm ở trung tâm Đông Nam Á, có tuyến giao thông hàng hải thuận lợi nằm gần với trung tâm cảng biển phát triển hiện đại trên thế giới như HongKong, Singapore, Thượng Hải… nên Việt Nam rất thuận lợi trong việc kết nối hải trình du lịch tàu biển với các khu vực trên thế giới. Bên cạnh đó, đất nước hình chữ S còn sở hữu bãi biển thơ mộng với 3.000 hòn đảo lớn nhỏ, hệ thống khách sạn, resort đạt tiêu chuẩn 5 sao. Thế nhưng, thực tế lượng khách du lịch đi bằng tàu biển còn rất khiêm tốn, không tương xứng với tiềm năng. Trong năm 2022, Việt Nam đón trung bình khoảng 300.000 lượt khách du lịch tàu biển, chiếm chỉ 2-3% so với tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam. Mỏ vàng của du lịch tàu biển Việt Nam đang thực sự bị bỏ ngỏ?

    Lý giải về việc du lịch bằng đường tàu biển Việt Nam chưa thực sự hút khách, ông Ngô Hoài Chung, Phó Tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục du lịch cho biết: “Nguyên nhân dẫn đến việc ngành công nghiệp du lịch tàu biển Việt Nam chưa có nhiều dấu ấn bởi kết cấu hạ tầng hạn chế, hệ thống cảng biển và hạ tầng cảng biển chưa đáp ứng được yêu cầu, chất lượng dịch vụ chưa cao, nhiều cảng đón khách tàu biển phải sử dụng chung với cảng hàng hóa. Hệ thống dịch vụ, kỹ thuật tại các cảng biển chưa đồng bộ. Sản phẩm du lịch nghèo nàn..”

    Cuối tháng 11/2018, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, cảng tàu du lịch quốc tế chuyên biệt đầu tiên của Việt Nam đã chính thức đón chuyến tàu đầu tiên. Công trình giao thông bến cảng đặc biệt này có tổng vốn 1.032 tỷ đồng, do Tập đoàn Sun Group đầu tư, đạt tiêu chuẩn quốc tế, có khả năng đón các tàu có trọng tải lớn nhất lên đến 225.000 GRT, với tổng số người lên đến 8.460 (gồm cả hành khách, thủy thủ đoàn), phục vụ được 2 tàu đậu cùng lúc.

    Không chỉ đạt tiêu chuẩn, chất lượng quốc tế, công trình còn để lại ấn tượng với hạng mục nhà ga rộng 4.500 m2, cao 3 tầng, do Bill Bensley – top 5 kiến trúc sư thế giới thiết kế. Du khách đến cảng sẽ có một “hành trình” ấn tượng khi nhìn thấy bên ngoài nhà ga hành khách như một góc phố cổ Hội An bên Vịnh Hạ Long, nhưng bên trong lại sang trọng và bí ẩn như tầng hầm của con tàu biển thế kỷ 13 với hệ thống cột gỗ, trần gỗ và trần thép, nội thất cầu kỳ, tường nhà ga thiết kế độc đáo với 27 khung tranh thể hiện hải đồ và tàu biển cổ. Kể từ khi chính thức đi vào hoạt động đến nay, cảng tàu khách quốc tế Hạ Long đã đón 15 chuyến tàu quốc tế với 8 tàu lớn đến từ các hãng tàu danh tiếng thế giới như Royal Caribbean; Costa Cruises, Dream Cruise…

    Cảng tàu khách Hạ Long đi vào hoạt động đã khơi thông điểm nghẽn du lịch, góp phần nâng cao hình ảnh, diện mạo của du lịch Quảng Ninh trong mắt bạn bè quốc tế. Ông Nikolas Christodoulakis, Thuyền trưởng tàu Celebrity Millennium, hãng tàu biển Royal Caribbean Cruise Lines của Mỹ, chia sẻ: “Sau 4 năm tôi mới có dịp đưa khách du lịch trở lại Vịnh Hạ Long. So với lần đầu tiên, Hạ Long đã có nhiều thay đổi, ngày càng đẹp hơn. Đặc biệt, việc xây dựng Cảng tàu khách này đã tạo thuận lợi rất nhiều cho tàu du lịch khi đưa, đón khách tham quan Hạ Long. Việc cập cảng nhanh chóng, thuận tiện, an toàn, chắc chắn sẽ để lại những ấn tượng tốt đẹp trong lòng du khách khi đến với Vịnh Hạ Long. Đây cũng là cơ sở để thu hút thêm nhiều khách du lịch đến với Hạ Long trong tương lai”.

    Sự ra đời của Cảng tàu khách du lịch quốc tế Hạ Long cũng đánh dấu mốc quan trọng, tạo ra chu kỳ tăng trưởng mới cho ngành công nghiệp không khói Quảng Ninh nói riêng và Việt Nam nói chung. Theo thống kê, sau hơn 1 tháng đi vào hoạt động, Cảng tàu khách du lịch quốc tế Hạ Long đã đón hơn 1,8 vạn khách quốc tế trong tổng số 1,2 triệu lượt khách đến với Quảng Ninh vào cùng thời điểm.

    Những con số trên là tín hiệu vui, cú hích lớn tạo bước ngoặt, góp phần ghi danh Việt Nam vào bản đồ du lịch tàu biển quốc tế, đồng thời tạo động lực để ngành công nghiệp không khói của nước ta sớm cán mốc 20 triệu lượt khách quốc tế vào năm 2022.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Hướng Đi Mới Cho Du Lịch Tàu Biển Ở Việt Nam
  • Cần Chuẩn Bị Gì Trước Tour Du Lịch Tàu Biển?
  • Tổng Hợp Kinh Nghiệm Du Lịch Biển Tân Thành Tại Tiền Giang
  • Kinh Nghiệm Du Lịch Tân Sơn Phú Thọ Đi Đâu? Chơi Gì?
  • Cẩm Nang Du Lịch Tân Sơn Phú Thọ Hướng Dẫn Điểm Vui Chơi, Lịch Trình
  • Web hay
  • Links hay
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100