Việt Nam có tiềm năng rất lớn cho du lịch văn hóa và tâm linh nhờ vào sự đa dạng của nó về mặt văn hóa, phong tục và truyền thống, đã được hình thành và thực hành trên toàn quốc từ hàng ngàn năm.
Thống kê chính thức cho thấy rằng Việt Nam có khoảng 40,000 hữu hình và 60,000 di sản vô hình. Hầu hết trong số đó là trong mối liên hệ với những ngôi đền, chùa, tượng đài, nhà thờ, và bày tỏ trong các nghi lễ tôn giáo, lễ hội truyền thống và các hình thức nghệ thuật.
Tổ chức Giáo dục của Liên Hợp Quốc, Tổ chức khoa học và văn hóa (UNESCO) đã được công nhận 11 di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại tại Việt Nam. Họ là những tín ngưỡng Việt Nam trong các nữ thần Mẹ của Tam Giới, Kéo các nghi lễ và trò chơi, Chúng tôi và các làn điệu dân ca Giám, Don Ca Tai Tu nghệ thuật của âm nhạc và các bài hát, Thờ cúng các vua Hùng, Giồng lễ hội Phù Đổng và đền Sóc, Quan Ho Bac Ninh folk songs, Nha Nhac court music, Không gian văn hóa Cồng Chiêng Tây Nguyên, và hai cần bảo vệ khẩn cấp, cụ thể là Xoan hát của Phú Thọ, và Ca trù hát.
Năm nơi cũng đã đạt được thế giới UNESCO công nhận tình trạng di sản văn hóa, cụ thể là Trung Sector của Hoàng thành Thăng Long – Hà Nội, Thành Nhà Hồ, Phức tạp của các di tích Huế, Thành phố cổ Hội An, Thánh địa Mỹ Sơn, và tự nhiên-văn hóa Tràng An – Bái Đính Cảnh Complex.
các khía cạnh kinh tế-xã hội của du lịch văn hóa-tôn giáo
đi tinh thần và động cơ tôn giáo đã chứng tỏ vị thế của mình trong ngành du lịch. Trong 2016, một phần ba 62 triệu khách du lịch nội địa đến thăm khu với ý nghĩa tâm linh, theo Tổng cục Du lịch Việt Nam (Tổng cục Du lịch).
du lịch văn hóa-tôn giáo tạo ra một nguồn thu quan trọng trong khi tạo ra thu nhập ổn định và việc làm cho người dân địa phương. Người dân địa phương tham gia vào các hoạt động du lịch như bán hàng của các dịch vụ thờ phượng, những món quà lưu niệm, sản phẩm địa phương và các dịch vụ nhà hàng-vận chuyển.
Có nhiều hơn 2,000 thuyền trên dòng suối Yến trong các trang web di tích chùa Hương. Tran Thi Mai, chủ sở hữu của một chiếc thuyền cho biết một mùa lễ hội là như béo bở là năm cây lúa. Cô ấy có thể kiếm được khoảng 300,000 đồng (14 đô la) một ngày bằng cách vận chuyển khách du lịch chùa Hương. Những người đàn ông chèo thuyền lớn có thể kiếm được nhiều hơn.
Pensioner Nguyen Van Trinh, 80, người ghi lại sự đóng góp tại Đền Ngũ Nhạc Linh Từ trong di tích phức tạp chùa Hương nói, có hơn mười bàn trong sự đóng góp ghi đền thờ do khách. Trung bình, ông ghi lên đến 15 triệu đồng (660 đô la) quyên góp một ngày. Số tiền thu được được sử dụng để duy trì, quản lý, vận hành trang web và đóng góp cho ngân sách địa phương.
Thành cổ Imperial Huế một mình thu hút hàng triệu khách du lịch, tạo ra hàng trăm tỷ đồng mỗi năm. Một phần của doanh thu được sử dụng để duy trì điều kiện và giá trị của trang web, bao gồm cả việc hồi sinh các vị thần Trái đất và cây trồng thờ “Xã Tắc” và “Nam Giao” cung cấp các nghi lễ, do đó làm giảm tải trên ngân sách nhà nước cho công việc, theo Tổng cục Du lịch Phó Cục trưởng Ngô Hoài Chung.
Chùa Bái Đính cổ ở tỉnh Ninh Bình đã diễn ra trong hơn 1000 năm. Tuy nhiên, Mãi đến nhiều triệu USD đầu tư đã được đổ vào xây dựng khu phức hợp Chùa Bái Đính, cải thiện hệ thống giao thông và cơ sở hạ tầng hỗ trợ, và nỗ lực tiếp thị đã trở thành trang web hấp dẫn đối với khách du lịch. Khu phức hợp đã tổ chức nhiều sự kiện tôn giáo quốc tế và quốc gia, bao gồm cả 2008 và 2014 Liên Hợp Quốc Day of Vesak.
Các trang web di sản thiên nhiên và văn hóa UNESCO công nhận trên thế giới Tràng An-Bái Đính là một thành công. Mô hình này được kỳ vọng sẽ tạo ra một động lực cho phát triển du lịch của Ninh Bình và các địa phương lân cận, Chung xây dựng.
chuyến đi văn hóa-tôn giáo phát huy giá trị nhân đạo
Theo Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu, Đứng Phó Chủ tịch Giáo hội Phật giáo Việt Nam (VBS) Hội đồng điều hành, Phật giáo là một tôn giáo hơn. Nó đã trở thành một bản sắc văn hóa diễn rễ sâu trong cả nước. Có chùa trong hầu hết các cộng đồng, từ vùng sâu vùng xa đến các thành phố. Có rất gần 15,000 chùa trên toàn quốc, chiếm gần 40 phần trăm di tích của quốc gia. Gần 500 đã được công nhận là di tích quốc gia và trở thành các điểm tham quan du lịch.
Đạo Phật là một đức tin chịu và có số lượng lớn nhất của tín đồ các tôn giáo ở Việt Nam. Trong bất kỳ ngôi chùa Việt, có ba bàn thờ lớn, thờ Phật, mẹ nữ thần, và anh hùng dân tộc hay bậc thầy vĩ đại người tôn vinh đất nước. Chuyến đi đến và trải nghiệm ở những nơi linh thiêng, trong đó có chùa, sẽ truyền cảm hứng cho hành vi tốt, tỏ lòng biết ơn và thể chất và lối sống tinh thần lành mạnh giữa các khách, said Most Venerable Thich Thanh Nhieu.
Tiến sĩ. Dương Văn Hay, Trưởng Khoa Du lịch Văn hóa của Đại học Văn hóa Hà Nội (SO FAR) cũng nhấn mạnh các giá trị kinh tế vượt qua của du lịch tâm linh, nói rằng hầu hết các địa điểm tôn giáo và thiêng liêng được ưu đãi với văn hóa, ý nghĩa tôn giáo và lịch sử. sản phẩm du lịch tinh thần khám phá văn hóa sống, truyền thống, lịch sử và tín ngưỡng. vì thế, họ những cơ hội cho những kinh nghiệm giáo dục và văn hóa.
Du khách có thể chiêm ngưỡng hoặc thậm chí nhận mình tham gia vào lễ nghi lễ, lễ hội truyền thống và các hình thức nghệ thuật. Đây là cách hiệu quả nhất để đảm bảo tính liên tục của giá trị văn hóa. Họ cũng tìm hiểu về lịch sử và văn hóa từ hướng dẫn thích hợp tại khu tôn giáo. Vì thế, du lịch tâm linh một cách nào đó, cung cấp thực hành bài học cho du khách, góp phần nâng cao nhận thức và kiến thức của người dân về văn hóa, niềm tin, truyền thống và lịch sử của dân tộc, Sáu xây dựng.
Ngày càng có nhiều du khách đến thăm các di sản. tín đồ tôn giáo muốn thực hiện đức tin của họ, một số chuyến thăm những nơi linh thiêng ra khỏi sự tò mò và những người khác chỉ đơn giản là thưởng thức cuộc hành trình của họ cho giải trí, tìm nơi lánh mình tinh thần chứ không phải vì mục đích tâm linh hay giáo dục.
Đám đông người đổ về chùa Hương trong lễ hội mùa xuân. Nhiều người trong số họ đang thực sự thúc đẩy bởi những trải nghiệm lãng mạn và thư giãn trên hành trình thuyền trên suối Yến yên bình, giữa các dãy núi và trong bầu không khí sương mù, chứ không phải là mong muốn được các giá trị tinh thần.
Văn Duyên, từ xã Hưng Tiến trên địa bàn huyện Mỹ Đức Hà Nội, ai là người đứng đầu của thuyền biểu diễn nghệ thuật trên dòng suối Yến cho biết thuyền rồng hình đã được triển khai trong gần mười năm. “Nghệ sĩ nghiệp dư của chúng tôi trong trang phục truyền thống hát những bài hát dân gian, Cheo và chanty. Hầu hết du khách đến chùa Hương bày tỏ sự phấn khích của mình khi nhìn thấy chúng tôi. Họ chụp ảnh với chúng tôi. Một số ca hát và chèo thuyền của họ cùng chúng ta trên dòng,”, Ông nói.
du lịch tâm linh nhặt tại Việt Nam
nỗ lực chung của chính quyền các cấp, các ngành đã được thực hiện để thúc đẩy du lịch tâm linh một cách chuyên nghiệp và bền vững khi tập trung vào việc bảo tồn các giá trị văn hóa và tôn giáo, Ngo Hoai Chung told VNA, thêm rằng chúng bao gồm các kết nối giữa các địa phương và giữa các địa phương và các cơ quan du lịch để khám phá tiềm năng du lịch văn hóa và tôn giáo và để kéo dài nghỉ khách du lịch.
Quang Ninh, Thai Binh, và Nam Định là một phần của di sản cuộc hành trình triều Trần. Các tỉnh Tây Nguyên tăng cường không gian của họ về văn hóa cồng chiêng trong khi các địa phương miền Trung Đà Nẵng, Hội An, sắc, và Quảng Bình tạo nên một con đường di sản hấp dẫn, Chung đưa ra ví dụ.
Most Venerable Thich Thanh Nhieu, người cũng là Trưởng Chùa Đình Bái, cho biết có rất nhiều ngôi chùa cổ kính tại Ninh Bình, trong đó có chùa Bái Đính cổ trên núi Tràng An. Tuy nhiên, vài khách du lịch đến thăm chùa trong quá khứ vì nó nằm trên một ngọn núi cao. Hiện nay, 550 ha Chùa Bái Đính Complex, trong đó có chùa gốc, nhận đám đông khách du lịch trong suốt cả năm. Hàng chục ngàn du khách và những người theo Phật giáo tham quan chùa một ngày trong mùa lễ hội.
Theo Tiến sĩ. Dương Văn Hoặc từ HUC, du lịch tôn giáo không phải là mới. Nó đã trở thành một hiện tượng toàn cầu. nghiên cứu quốc tế đã chỉ ra rằng tôn giáo và tâm linh là một trong những động lực phổ biến nhất cho du lịch. Hàng trăm triệu người đi du lịch đến những nơi linh thiêng hay không mà họ tuân theo một tôn giáo chính thức. Việt Nam không phải là một ngoại lệ trong xu hướng.
Nhiều khu đã trở thành điểm du lịch chủ yếu là kết quả của kết nối của họ với những người thiêng liêng, địa điểm và các sự kiện, như Đền Trần ở Nam Định, Bai Dinh Pagoda in Ninh Binh, Chùa Yên Tử ở Quảng Ninh, Đền Hùng Vương ở Phú Thọ, và Đền Bà Chúa Xứ ở An Giang.
souce: TTXVN