Top 9 # Xem Nhiều Nhất Thế Mạnh Du Lịch Tây Nguyên Mới Nhất 2/2023 # Top Like | Tuvanduhocsing.com

Du Lịch Tây Nguyên: Nhiều Thế Mạnh Nhưng Chưa Được Phát Huy

BNEWS Tây Nguyên là khu vực tập trung nhiều tài nguyên du lịch tự nhiên và nhân văn, có khả năng khai thác để trở thành sản phẩm du lịch. Tuy nhiên, việc phát triển sản phẩm du lịch ở đây còn nhiều hạn chế.

* Nhiều thế mạnh để phát triển du lịchTây Nguyên – vùng đất gồm 5 tỉnh: Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông và Lâm Đồng, có vị trí chiến lược quan trọng về kinh tế, chính trị, quốc phòng an ninh đối với cả nước và khu vực. Nằm ở khu vực ngã ba biên giới Việt Nam-Lào-Campuchia, tiếp giáp với các vùng Bắc Trung Bộ, Duyên hải Nam Trung Bộ và Đông Nam Bộ, Tây Nguyên có điều kiện thuận lợi để mở rộng giao lưu phát triển kinh tế, đặc biệt là du lịch với nhiều vùng trong cả nước và quốc tế.Tây Nguyên có nền địa hình khá đa dạng, từ vùng núi cao đến các cao nguyên rộng lớn và các thung lũng với những cánh đồng trù phú…, đã tạo cho nơi đây khí hậu trong lành, mát mẻ quanh năm (khí hậu ôn đới trong lòng nhiệt đới), với nhiều cảnh quan hấp dẫn, nhiều thác ghềnh hiểm trở, nhiều cánh rừng nguyên sinh với giá trị đa dạng sinh học cao…Tây Nguyên còn là nơi cư trú của 47 dân tộc anh em, mỗi dân tộc có những giá trị di sản văn hóa khác nhau đã tạo thành một kho tàng văn hóa đặc sắc nhất trong cả nước. Đó là “Không gian Văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên” – kiệt tác và là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại; các giá trị kiến trúc truyền thống độc đáo như nhà Rông, nhà Dài, nhà Mồ…; các lễ hội truyền thống độc đáo (lễ hội đua Voi, Cồng Chiêng, Bỏ Mả, Cơm Mới…); các giá trị văn hóa dân gian, các sử thi truyền miệng, các loại nhạc cụ dân tộc độc đáo. Tây Nguyên còn lưu giữ nhiều di tích lịch sử cách mạng gắn liền với truyền thống đấu tranh giữ nước của dân tộc (Ngục Kon Tum, Chiến thắng Đắk Tô-Tân Cảnh…).Với những giá trị đặc sắc về tài nguyên du lịch, Tây Nguyên có thể khai thác để xây dựng các sản phẩm du lịch đặc thù, mang thương hiệu Tây Nguyên.* Chưa phát huy được tiềm năngTừ đầu năm 2017 đến nay, các tỉnh Tây Nguyên đã thu hút trên 1,881 triệu lượt khách, tăng 9% so với cùng kỳ năm 2016; trong đó, khách du lịch trong nước tăng 6,6%, khách quốc tế tăng 2,4%, đạt doanh thu trên 2.906 tỷ đồng, tăng gần 14% so cùng kỳ năm 2016. Trong đó, Lâm Đồng vẫn là địa phương có lượng du khách đến nhiều nhất so với các tỉnh trong vùng, chiếm 78,34% so với toàn vùng, kế đến là Đắk Lắk.Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, tài nguyên du lịch của Tây Nguyên chưa được khai thác bài bản và còn nhiều bất cập do chưa tận dụng được một cách đầy đủ các lợi thế để thu hút đầu tư cho phát triển du lịch; chưa thực sự gắn khai thác với công tác bảo tồn và phát huy các giá trị của di sản văn hóa; sản phẩm du lịch chưa có sự khác biệt để hấp dẫn du khách, chưa triển khai việc liên kết phát triển. Cũng bởi thiếu sự liên kết nên việc đầu tư cho du lịch còn dàn trải, thiếu điểm nhấn và thiếu sản phẩm du lịch mang tính đột phá. Điều này khiến cho các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn thiếu kết nối trong xây dựng các tuyến du lịch vùng. Ngoài ra, lao động trong ngành du lịch còn thiếu và kém chất lượng; công tác bảo vệ môi trường chưa được chú trọng…* Để du lịch Tây Nguyên phát triển bền vữngTheo đánh giá của Thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nguyên, việc thu hút khách du lịch cũng như doanh thu từ du lịch vẫn còn thấp so với tiềm năng, thế mạnh của vùng. Các tỉnh Tây Nguyên cần nghiên cứu, tăng thêm các sản phẩm du lịch mới, lạ trên các lĩnh vực nông, lâm nghiệp, văn hóa nghệ thuật của đồng bào các dân tộc thiểu số tại chỗ; đồng thời, tăng cường hơn nữa công tác xúc tiến, quảng bá du lịch, tổ chức liên kết vùng, liên kết khu vực… Để làm được điều đó, Tây Nguyên cần kêu gọi đầu tư vào du lịch một cách tập trung, không dàn trải. Ưu tiên khai thác các hình thức du lịch gắn với bảo tồn tài nguyên thiên nhiên, nhấn mạnh các biện pháp giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Đồng thời khai thác, bảo tồn và phát huy vốn văn hóa truyền thống đặc sắc của đồng bào các dân tộc, chú trọng đào tạo lao động ngành du lịch để nâng cao chất lượng dịch vụ và khả năng cạnh tranh.Trong thời gian tới, để du lịch Tây Nguyên khởi sắc và phát triển bền vững, theo ông Nguyễn Đức Phong, Ủy viên chuyên trách Ban Chỉ đạo Tây Nguyên cho rằng, các bộ, ngành Trung ương cần xây dựng chiến lược phát triển du lịch chung của vùng Tây Nguyên trên cơ sở liên kết giữa các địa phương, doanh nghiệp trong vùng và với các địa phương, doanh nghiệp thuộc các tỉnh Nam Trung Bộ, Đông Nam Bộ để phát triển hạ tầng du lịch thống nhất nhằm phát huy lợi thế so sánh của các địa phương về đặc thù sinh thái, văn hóa, lợi thế điều kiện tự nhiên. Qua đó để phát triển các sản phẩm du lịch, hình thành các trung tâm, điểm đến, chương trình, tuyến thu hút khách du lịch trong và ngoài nước, lan tỏa tới các vùng khác. Việc đẩy mạnh liên kết các sản phẩm trong các dòng sản phẩm giữa các tỉnh nhằm tạo ra những bộ sản phẩm du lịch tổng hợp trong cả vùng. Kết nối các sản phẩm du lịch ở các địa phương có hoạt động du lịch sôi nổi, sản phẩm có quá trình phát triển lâu dài gắn với những sản phẩm du lịch mới ở cấp địa phương.Phát triển du lịch bền vững ở Tây Nguyên sẽ kéo theo sự ổn định về kinh tế-xã hội và môi trường, góp phần phát triển kinh tế địa phương, tạo sự bình đẳng xã hội, giảm đói nghèo, nâng cao ý thức trách nhiệm của mọi tầng lớp về tôn trọng các nền văn hóa khác nhau, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và môi trường sinh thái./.

BNEWS Tây Nguyên là khu vực tập trung nhiều tài nguyên du lịch tự nhiên và nhân văn, có khả năng khai thác để trở thành sản phẩm du lịch. Tuy nhiên, việc phát triển sản phẩm du lịch ở đây còn nhiều hạn chế.

* Nhiều thế mạnh để phát triển du lịchTây Nguyên – vùng đất gồm 5 tỉnh: Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông và Lâm Đồng, có vị trí chiến lược quan trọng về kinh tế, chính trị, quốc phòng an ninh đối với cả nước và khu vực. Nằm ở khu vực ngã ba biên giới Việt Nam-Lào-Campuchia, tiếp giáp với các vùng Bắc Trung Bộ, Duyên hải Nam Trung Bộ và Đông Nam Bộ, Tây Nguyên có điều kiện thuận lợi để mở rộng giao lưu phát triển kinh tế, đặc biệt là du lịch với nhiều vùng trong cả nước và quốc tế.Tây Nguyên có nền địa hình khá đa dạng, từ vùng núi cao đến các cao nguyên rộng lớn và các thung lũng với những cánh đồng trù phú…, đã tạo cho nơi đây khí hậu trong lành, mát mẻ quanh năm (khí hậu ôn đới trong lòng nhiệt đới), với nhiều cảnh quan hấp dẫn, nhiều thác ghềnh hiểm trở, nhiều cánh rừng nguyên sinh với giá trị đa dạng sinh học cao…Tây Nguyên còn là nơi cư trú của 47 dân tộc anh em, mỗi dân tộc có những giá trị di sản văn hóa khác nhau đã tạo thành một kho tàng văn hóa đặc sắc nhất trong cả nước. Đó là “Không gian Văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên” – kiệt tác và là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại; các giá trị kiến trúc truyền thống độc đáo như nhà Rông, nhà Dài, nhà Mồ…; các lễ hội truyền thống độc đáo (lễ hội đua Voi, Cồng Chiêng, Bỏ Mả, Cơm Mới…); các giá trị văn hóa dân gian, các sử thi truyền miệng, các loại nhạc cụ dân tộc độc đáo. Tây Nguyên còn lưu giữ nhiều di tích lịch sử cách mạng gắn liền với truyền thống đấu tranh giữ nước của dân tộc (Ngục Kon Tum, Chiến thắng Đắk Tô-Tân Cảnh…).Với những giá trị đặc sắc về tài nguyên du lịch, Tây Nguyên có thể khai thác để xây dựng các sản phẩm du lịch đặc thù, mang thương hiệu Tây Nguyên.* Chưa phát huy được tiềm năngTừ đầu năm 2017 đến nay, các tỉnh Tây Nguyên đã thu hút trên 1,881 triệu lượt khách, tăng 9% so với cùng kỳ năm 2016; trong đó, khách du lịch trong nước tăng 6,6%, khách quốc tế tăng 2,4%, đạt doanh thu trên 2.906 tỷ đồng, tăng gần 14% so cùng kỳ năm 2016. Trong đó, Lâm Đồng vẫn là địa phương có lượng du khách đến nhiều nhất so với các tỉnh trong vùng, chiếm 78,34% so với toàn vùng, kế đến là Đắk Lắk.Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, tài nguyên du lịch của Tây Nguyên chưa được khai thác bài bản và còn nhiều bất cập do chưa tận dụng được một cách đầy đủ các lợi thế để thu hút đầu tư cho phát triển du lịch; chưa thực sự gắn khai thác với công tác bảo tồn và phát huy các giá trị của di sản văn hóa; sản phẩm du lịch chưa có sự khác biệt để hấp dẫn du khách, chưa triển khai việc liên kết phát triển. Cũng bởi thiếu sự liên kết nên việc đầu tư cho du lịch còn dàn trải, thiếu điểm nhấn và thiếu sản phẩm du lịch mang tính đột phá. Điều này khiến cho các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn thiếu kết nối trong xây dựng các tuyến du lịch vùng. Ngoài ra, lao động trong ngành du lịch còn thiếu và kém chất lượng; công tác bảo vệ môi trường chưa được chú trọng…* Để du lịch Tây Nguyên phát triển bền vữngTheo đánh giá của Thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nguyên, việc thu hút khách du lịch cũng như doanh thu từ du lịch vẫn còn thấp so với tiềm năng, thế mạnh của vùng. Các tỉnh Tây Nguyên cần nghiên cứu, tăng thêm các sản phẩm du lịch mới, lạ trên các lĩnh vực nông, lâm nghiệp, văn hóa nghệ thuật của đồng bào các dân tộc thiểu số tại chỗ; đồng thời, tăng cường hơn nữa công tác xúc tiến, quảng bá du lịch, tổ chức liên kết vùng, liên kết khu vực… Để làm được điều đó, Tây Nguyên cần kêu gọi đầu tư vào du lịch một cách tập trung, không dàn trải. Ưu tiên khai thác các hình thức du lịch gắn với bảo tồn tài nguyên thiên nhiên, nhấn mạnh các biện pháp giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Đồng thời khai thác, bảo tồn và phát huy vốn văn hóa truyền thống đặc sắc của đồng bào các dân tộc, chú trọng đào tạo lao động ngành du lịch để nâng cao chất lượng dịch vụ và khả năng cạnh tranh.Trong thời gian tới, để du lịch Tây Nguyên khởi sắc và phát triển bền vững, theo ông Nguyễn Đức Phong, Ủy viên chuyên trách Ban Chỉ đạo Tây Nguyên cho rằng, các bộ, ngành Trung ương cần xây dựng chiến lược phát triển du lịch chung của vùng Tây Nguyên trên cơ sở liên kết giữa các địa phương, doanh nghiệp trong vùng và với các địa phương, doanh nghiệp thuộc các tỉnh Nam Trung Bộ, Đông Nam Bộ để phát triển hạ tầng du lịch thống nhất nhằm phát huy lợi thế so sánh của các địa phương về đặc thù sinh thái, văn hóa, lợi thế điều kiện tự nhiên. Qua đó để phát triển các sản phẩm du lịch, hình thành các trung tâm, điểm đến, chương trình, tuyến thu hút khách du lịch trong và ngoài nước, lan tỏa tới các vùng khác. Việc đẩy mạnh liên kết các sản phẩm trong các dòng sản phẩm giữa các tỉnh nhằm tạo ra những bộ sản phẩm du lịch tổng hợp trong cả vùng. Kết nối các sản phẩm du lịch ở các địa phương có hoạt động du lịch sôi nổi, sản phẩm có quá trình phát triển lâu dài gắn với những sản phẩm du lịch mới ở cấp địa phương.Phát triển du lịch bền vững ở Tây Nguyên sẽ kéo theo sự ổn định về kinh tế-xã hội và môi trường, góp phần phát triển kinh tế địa phương, tạo sự bình đẳng xã hội, giảm đói nghèo, nâng cao ý thức trách nhiệm của mọi tầng lớp về tôn trọng các nền văn hóa khác nhau, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và môi trường sinh thái./.

Thế Mạnh Du Lịch Biển Đảo

Du lịch biển đảo hiện chiếm khoảng 70% hoạt động của toàn ngành du lịch Việt Nam; góp phần thúc đẩy sự phát triển của nhiều ngành kinh tế khác; tạo thêm việc làm cho địa phương ven biển, bảo đảm an ninh quốc phòng và bảo vệ môi trường biển.

Việt Nam đang tiến tới xây dựng thương hiệu du lịch biển đảo trong khu vực

Tăng trưởng ấn tượng

Cả nước có 2.770 đảo ven bờ cùng hàng loạt các bãi tắm đẹp trải dài từ Bắc vào Nam với những đặc trưng khác nhau.Trong đó, 125 bãi biển, vịnh biển thuận lợi để phát triển du lịch và hơn 30/125 trong số này đã được các địa phương khai thác tốt để phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo. Một số điểm đến nổi tiếng thu hút đông du khách quốc tế, đã mang lại 70% doanh thu cho ngành du lịch Việt Nam.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hương – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch – cho hay, một trong những thế mạnh lớn của du lịch Việt Nam là du lịch biển đảo. Trong chiến lược phát triển, du lịch biển được xác định là thế mạnh cần ưu tiên; trong đó, mỗi địa phương, vùng miền có biển lại phát triển sản phẩm du lịch khác biệt.

Thời gian qua, nhờ sự quan tâm, đầu tư của chính quyền địa phương, du lịch biển đã phát triển mạnh mẽ, ấn tượng. Các vùng biển từ Trà Cổ (Quảng Ninh), Sầm Sơn (Thanh Hóa), Cửa Lò (Nghệ An), Nhật Lệ (Quảng Bình) đến các bãi biển Đà Nẵng, Bình Thuận, Nha Trang, Vũng Tàu, Phú Quốc…, cơ sở hạ tầng có bước tiến ngoạn mục. Thống kê của Tổng cục Du lịch cho thấy, hiện vùng ven biển Việt Nam có gần 1.500 cơ sở lưu trú, đặc biệt là các khách sạn từ 3 sao trở lên phần lớn tập trung ở đây. Các sản vật địa phương liên quan đến biển cũng theo đó phát triển thành thương hiệu, đậm dấu ấn bản sắc văn hóa địa phương.

Đặc biệt, theo bà Hương, số lượng khách đi nghỉ dưỡng ven biển luôn chiếm tỷ lệ cao trong tổng số khách du lịch toàn quốc; trong đó, khách quốc tế đến nghỉ dưỡng có tỷ lệ quay trở lại rất cao. “Trước đây, du khách quốc tế thường đến Việt Nam tham quan, khám phá văn hóa, lịch sử, nhưng gần đây, lượng khách du lịch nghỉ dưỡng tăng mạnh. Số khách quay trở lại nhiều hơn, thời gian lưu trú dài, chi tiêu cao” – bà Hương chia sẻ.

Xây dựng thương hiệu du lịch biển đảo

Dù đã có những thay đổi tích cực, du lịch biển Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế, bất cập làm kìm hãm sự phát triển của tài nguyên. Đó là tình trạng một số bãi biển chỉ đón khách theo mùa vụ do sản phẩm không đa dạng, giá thiếu cạnh tranh, hấp dẫn; an ninh chưa bảo đảm; ô nhiễm môi trường, cơ sở vật chất thiếu thốn… Du lịch biển phát triển không đồng đều tại các địa phương, đa số tập trung một số điểm đến quen thuộc.

Để giải bài toán phát triển du lịch biển hiện nay, tiến tới thực hiện mục tiêu xây dựng thương hiệu cho du lịch biển đảo Việt Nam trong khu vực theo “Chiến lược phát triển sản phẩm du lịch Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” đề ra, bà Hương cho rằng, trước hết, cần nâng cao nhận thức của chính quyền địa phương trong việc xác định thế mạnh tiềm năng du lịch biển. Từ đó, xây dựng các chính sách thu hút đầu tư, cải thiện cơ sở hạ tầng, cung cấp dịch vụ chất lượng, văn minh, kiểm soát chặt hoạt động kinh doanh, đa dạng sản phẩm, thu hút du khách quanh năm.

Sự phục hồi của du lịch biển miền Trung không chỉ khẳng định sức hút của du lịch biển Việt Nam, mà còn là bài học quý giá về ứng phó với khủng hoảng của ngành du lịch và chính quyền địa phương.

Nguồn: baocongthuong.com.vn

Khánh Hòa: Thế Mạnh Du Lịch Biển

Với điều kiện tự nhiên thuận lợi, Khánh Hòa có thế mạnh trong phát triển du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng biển (DLST-NDB). Hiện nay, Khánh Hòa đang có rất nhiều dự án DLST-NDB… Theo đánh giá của các chuyên gia du lịch, trong tương lai, Nha Trang – Khánh Hòa hoàn toàn đủ sức cạnh tranh với các điểm du lịch biển (DLB) hàng đầu ở Đông Nam Á.

Với chiều dài hơn 200km, Khánh Hòa được thiên nhiên ban tặng các vịnh đẹp như: Nha Trang, Cam Ranh, Vân Phong với nhiều bãi tắm đẹp, phong cảnh hữu tình. Khí hậu ở xứ Trầm Hương cũng khá ôn hòa, nắng ấm gần như quanh năm, mùa mưa chỉ kéo dài khoảng 2 tháng… Những điều kiện tự nhiên đó giúp Khánh Hòa rất thuận lợi để phát triển DLST biển. Hiện nay, Khánh Hòa là một trong những địa phương phát triển mạnh về DLST-NDB, với nhiều thương hiệu nổi tiếng như: Ana Mandara, Vinpearl, Six Senses Ninh Van Bay, Sunrise… Thương hiệu DLB Nha Trang không chỉ nổi tiếng trong nước mà còn được quốc tế biết đến. Con số 1,68 triệu lượt khách (trong đó, khách quốc tế đạt hơn 347 nghìn lượt) tính từ đầu năm 2010 đến nay đã phần nào cho thấy sức hấp dẫn về DLB của Khánh Hòa. Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Thành – Giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch (thuộc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho biết: “Ngành Du lịch Khánh Hòa đã khai thác và phát huy khá tốt lợi thế DLB. Tuy nhiên, hiện tại, du lịch Khánh Hòa chỉ mới phát triển mạnh ở Nha Trang, 2 khu vực có lợi thế du lịch mạnh là Khu Kinh tế Vân Phong và Khu Du lịch (KDL) Bắc bán đảo Cam Ranh chỉ mới ở giai đoạn chuyển động. Chỉ vài năm nữa, DLST-NDB của Khánh Hòa sẽ phát triển đều khắp ở các vùng ven biển của tỉnh, tạo nên sự đa dạng, hấp dẫn của DLB Khánh Hòa”.

Theo thông tin từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, ngoài các KDL đã đi vào hoạt động, hiện nay, toàn tỉnh có hơn 80 dự án du lịch với tổng vốn đầu tư khoảng 30.000 tỷ đồng, trong đó có nhiều dự án khu DLST biển rất lớn. Một trong những dự án DLST biển lớn nhất hiện nay ở Khánh Hòa là KDL Hòn Ngang – Bãi Cát Thấm (xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh) của Công ty Đầu tư Du lịch T&M Vân Phong (thuộc Công ty Cổ phần Eurowindow Holding). Nằm trong Khu Kinh tế Vân Phong, dự án Khu DLST biển Hòn Ngang – Bãi Cát Thấm có quy mô 295ha, với tổng vốn đầu tư khoảng 3.742 tỷ đồng. Dự án được chia làm 3 khu vực, với các loại hình dịch vụ chính như: du lịch và giải trí, DLST biển và nghỉ dưỡng cao cấp, du lịch dã ngoại. Dự kiến, khi hoàn thành, KDL này sẽ có 1.800 – 2.000 phòng nghỉ tiêu chuẩn 3 – 4 sao để phục vụ du khách. Sau khi hoàn thành, Khu DLST Hòn Ngang – Bãi Cát Thấm không chỉ phục vụ nhu cầu nghỉ ngơi của du khách trong nước và quốc tế, mà còn góp phần giữ gìn, tôn tạo, bảo vệ cảnh quan thiên nhiên nơi đây; đồng thời giải quyết việc làm cho người lao động địa phương. Bên cạnh đó, tại Khu Kinh tế Vân Phong còn có nhiều dự án du lịch khác như: Dự án KDL Hồ Na với số vốn đầu tư hơn 83 triệu USD, KDL Dốc Lết – Phương Mai với số vốn đầu tư hơn 900 tỷ đồng, KDL Bãi Quao (Công ty Đầu tư và Phát triển du lịch Cát Trắng)…

Hiện nay, tại KDL Bắc bán đảo Cam Ranh có khoảng 30 dự án du lịch. Trong đó, một trong những dự án khá lớn là khu khách sạn nghỉ dưỡng Ocean Window Spa & Resort (diện tích hơn 34ha, tổng số vốn đầu tư trên 1.000 tỷ đồng) của Công ty Cổ phần Đầu tư Du lịch Eurowindow Nha Trang đã được khởi công vào đầu tháng 9. Theo thiết kế, Ocean Window Spa & Resort bao gồm các hạng mục chính: Khách sạn tiêu chuẩn 5 sao, spa, nhà hàng và bar, phòng hội họp và tổ chức sự kiện, khu vực mua sắm, thể thao, bãi biển, không gian xanh. Trong đó, khách sạn tiêu chuẩn 5 sao Ocean Window Spa & Resort là một quần thể khách sạn với hơn 500 phòng đạt tiêu chuẩn 5 sao, bao gồm 1 tòa nhà cao tầng và 178 biệt thự nằm dọc theo bờ biển. Tất cả các phòng của khách sạn cao tầng đều được thiết kế hướng ra biển. Các biệt thự được bố trí so le và chênh lệch về bình độ giữa các lớp nhà khoảng 3m để đảm bảo tất cả các phòng đều có hướng nhìn thấy biển.

Theo quy hoạch phát triển du lịch Khánh Hòa, trong tương lai, KDL Bắc bán đảo Cam Ranh sẽ trở thành KDL quốc gia. Cùng với Nha Trang, bằng những thế mạnh hiện có, Cam Ranh và Vân Phong có thể trở thành trung tâm du lịch nghỉ dưỡng rất sôi động trong vài năm tới. Ông Nguyễn Văn Thành bày tỏ: “Việc khai thác du lịch ở khu vực vịnh Vân Phong và KDL Bắc bán đảo Cam Ranh cần phải tuân thủ chặt chẽ quy hoạch được đề ra, đạt được các tiêu chí của DLST, NDB để tạo được sức hấp dẫn với du khách”. Theo ông Thành, DLB của Nha Trang – Khánh Hòa đã có thương hiệu; tuy nhiên, để có thể cạnh tranh với các điểm đến nổi tiếng khác của khu vực, Du lịch Khánh Hòa cần chú trọng khai thác du lịch theo hướng bền vững hơn nữa, quan tâm nhiều hơn đến công tác bảo tồn biển, đảo. Nhiều chuyên gia du lịch quốc tế nhận định, tiềm năng DLB của Khánh Hòa là rất lớn; nếu biết phát huy lợi thế một cách tốt nhất, Nha Trang – Khánh Hòa đủ sức cạnh tranh với các điểm DLB hàng đầu trong khu vực như: Phuket (Thái Lan), Bali (Indonesia)… Hy vọng, với chiến lược phát triển du lịch đúng đắn, thương hiệu DLB Khánh Hòa sẽ ngày càng được nhiều du khách quốc tế biết đến.

Tphcm Và Thế Mạnh Du Lịch Xanh

Thương mại điện tử đang phát triển mạnh đã khiến du lịch mua sắm thuần túy không còn là lựa chọn của nhiều du khách. Trên thực tế, khách du lịch đang dịch chuyển sang xu hướng du lịch trải nghiệm, du lịch xanh, du lịch gắn với nông nghiệp. Xu hướng này đã và đang tạo những lợi thế tích cực cho ngành du lịch TPHCM nói riêng và Việt Nam nói chung.

Biến lợi thế thành tiềm năng

Đánh giá về những lợi thế của ngành du lịch TPHCM, GS Đoàn Thị Hồng Vân, Trường Đại học Kinh tế TPHCM, cho biết trong tổng số khách du lịch của cả nước, trung bình hàng năm thành phố đón khoảng 50% lượt khách quốc tế, trên 1/3 lượt khách nội địa; đóng góp hơn 20% doanh thu du lịch của cả nước.

Du khách tham quan, trải nghiệm thực tế tại huyện Củ Chi, TPHCM trước khi có dịch Covid-19. Ảnh: CAO THĂNG

Các chuyên gia kinh tế cho rằng, trong thời gian gần đây, du lịch của TPHCM tuy phát triển mạnh nhưng về cơ bản vẫn chưa định hình bản sắc riêng. Nếu muốn trở thành “trung tâm dịch vụ có sức cạnh tranh toàn cầu”, thành phố phải thiết lập được bản sắc, xác định được mũi nhọn cần tập trung phát triển của ngành du lịch.

Phát triển du lịch sinh thái ở Củ Chi

Trên địa bàn huyện Củ Chi, theo Sở QH-KT TPHCM, xã Phú Mỹ Hưng có Khu di tích Bến Dược thu hút du khách, có thể trở thành một quần thể di tích – tưởng niệm và du lịch. Có thể khai thác thêm cảnh quan của rừng cao su nơi đây để lôi cuốn du khách. Địa bàn xã An Phú có nhiều kênh rạch và hiện có điểm du lịch khá hấp dẫn do Hợp tác xã Một thoáng Việt Nam tổ chức. Trong tương lai, nơi này có Thảo Cầm viên mới. Vì thế, nơi đây có thể được xây dựng thành khu du lịch sông nước kết hợp tham quan, nghiên cứu khám phá nông nghiệp kỹ thuật cao.

Xã An Nhơn Tây có doi đất nhô ra sông rất đẹp, có thể xây dựng các công trình mang điểm nhấn cho toàn vùng. Ngoài ra, có thể đào kênh, làm hồ cảnh quan để phát triển du lịch sinh thái. Trong khi đó, 2 xã Nhuận Đức và Phú Hòa Đông, tuy có đất hẹp nhất toàn vùng, có đoạn chỉ rộng 150m, nhưng lại có Nông trường Phạm Văn Cội, Khu du lịch Bến Đình và dân cư khá đông đúc, nên có thể phát triển du lịch trải nghiệm kết hợp các dịch vụ du khảo, dã ngoại tự sinh tồn. Xã Phú Hòa Đông với một phần xã Trung An có địa thế nhô ra sông Sài Gòn và có rạch Lăng The bao bọc cho tầm nhìn đẹp, có thể phát triển làng nghề kết hợp du lịch. Hiện nơi đây đã có làng nghề hoa cây kiểng của Hợp tác xã Quang Hà và Khu di tích lịch sử Gò Môn. Xã Hòa Phú có nhiều trung tâm dịch vụ công cộng, nhiều đình chùa với dân cư khá đông đúc, nên có thể phát triển khu dân cư nhà vườn kết hợp với các khu dân cư hiện hữu. Xã Bình Mỹ có nhiều cụm dân cư nông thôn, vì thế sẽ tập trung phát triển các khu dân cư này kết hợp với các nhà vườn mới.

Du khách đang muốn trở về với thiên nhiên, hòa mình vào thiên nhiên. Du lịch nông nghiệp hoàn toàn có thể là cơ hội để thành phố chọn làm thế mạnh phát triển.

ÁI VÂN – THI HỒNG

Tầm này năm trước, gia đình anh Lê Bảy ở làng La Ỷ (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế) đã bán được hơn 400 chậu hoa cúc cho các thương lái mua sỉ. Nhưng năm nay, chẳng thương lái nào đến hỏi han. Người trồng và bán hoa tết ngày càng như bước vào canh bạc.